ดาวโจนส์ฟิวเจอร์ร่วง ปัจจัยกรีซ,จีน,เฟดกดดันตลาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 9, 2015 19:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าร่วงลงในวันนี้ จากความวิตกเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาหนี้ของกรีซ และการเปิดเผยตัวเลขการค้าของจีนที่อ่อนแอ

นอกจากนี้ ความวิตกที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยเร็วขึ้น หลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขจ้างงานเดือนม.ค.ที่เพิ่มขึ้นมากเกินคาด ก็เป็นปัจจัยกดดันตลาดด้วย

ณ เวลา 19.13 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าลบ 73 จุด หรือ 0.41% ที่ระดับ 17,709 จุด

นายอเล็กซิส ซิปราส นายกรัฐมนตรีกรีซ ชี้แจงนโยบายต่อรัฐสภาว่า รัฐบาลใหม่ของกรีซจะยังคงจุดยืนคัดค้านการใช้มาตรการรัดเข็มขัด และจะไม่เรียกร้องให้มีการขยายโครงการรับเงินช่วยเหลือซึ่งจะหมดอายุในวันที่ 28 ก.พ.

"รัฐบาลไม่มีสิทธิ์เรียกร้องให้มีการขยายกรอบข้อตกลงและมาตรการรัดเข็มขัด รัฐบาลไม่มีสิทธิ์เรียกร้องการขยายมาตรการรัดเข็มขัด ซึ่งประชาชนชาวกรีซได้แสดงจุดยืนคัดค้านไปเมื่อไม่นานมานี้" นายซิปราสกล่าว ขณะชี้แจงนโยบายของรัฐบาลชุดใหม่ที่นำโดยพรรคไซรีซาที่เป็นพรรคฝ่ายซ้ายของกรีซ

ผู้นำกรีซเปิดเผยว่า รัฐบาลมีเป้าหมายหลักเพื่อ "กอบกู้อำนาจอธิปไตยของปวงชน รวมถึงบทบาทอันเท่าเทียมของกรีซในกรอบการดำเนินงานของสหภาพยุโรป ในการรับมือกับวิกฤติด้านมนุษยธรรม พร้อมกอบกู้ศักดิ์ศรีของประชาชนชาวกรีซ ความยุติธรรมทางสังคม และความเฟื่องฟูทางวัฒนธรรม"

ทางด้านนายยานิส วารูเฟกิส รมว.คลังกรีซ กล่าวเตือนว่า หากกรีซถูกบังคับให้ออกจากยูโรโซน ประเทศอื่นก็จะออกตามอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งจะส่งผลให้ยูโรโซนล่มสลายลง

ข้อมูลจากกรมศุลกากรจีนระบุว่า ยอดส่งออกของจีนเดือนม.ค.ปรับตัวลง 3.2% เมื่อเทียบรายปี แตะ 1.23 ล้านล้านหยวน (2.0078 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ขณะที่ยอดการนำเข้าลดลง 19.7% สุ่ระดับ 8.6 แสนล้านหยวน

เทรดเดอร์มองว่ามีความเป็นไปได้ 62% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในเดือนก.ย. ขณะที่มีความเป็นไปได้ 47% ที่เฟดจะขึ้นดอกเบี้ยในเดือนมิ.ย. หลังการเปิดเผยตัวเลขจ้างงานสหรัฐที่สูงเกินคาด และค่าจ้างเพิ่มขึ้นในอัตราสูงสุดนับตั้งแต่เดือนส.ค.ปีที่แล้ว

ก่อนการเปิดเผยรายงานดังกล่าว เทรดเดอร์คาดว่าเฟดจะรอจนกว่าเดือนต.ค.สำหรับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้น 257,000 รายในเดือนม.ค. จากระดับ 329,000 รายในเดือนธ.ค. ขณะที่อัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นเล็กน้อย สู่ระดับ 5.7% จาก 5.6% ในเดือนธ.ค.

ตัวเลขการจ้างงานในเดือนม.ค.ถือเป็นเดือนที่ 11 ติดต่อกันที่การจ้างงานเพิ่มขึ้นมากกว่า 200,000 ราย

นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า การจ้างงานจะเพิ่มขึ้น 234,000 รายในเดือนม.ค. และอัตราการว่างงานจะลดลงสู่ 5.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ