ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวลงบ่ายนี้ เหตุวิตกจุดยืนรบ.กรีซ-เจ้าหนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 10, 2015 12:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียส่วนใหญ่อ่อนตัวลงในการซื้อขายช่วงบ่ายวันนี้ เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ระหว่างกลุ่มเจ้าหนี้และรัฐบาลชุดใหม่ของกรีซที่ยังคงตอบโต้กันไปมาเกี่ยวกับจุดยืนของแต่ละฝ่าย ขณะที่ตลาดหุ้นจีนปรับตัวสูงขึ้นขานรับกระแสคาดการณ์จีนอาจจะผ่อนคลายนโยบายการเงินเพิ่มเติมภายหลังดัชนี CPI ชะลอตัวรุนแรงกว่าคาดการณ์

หุ้นนิสสัน มอเตอร์ ดีดตัว 2.7% ในตลาดหุ้นโตเกียว ภายหลังจากที่บริษัทได้ปรับเพิ่มคาดการณ์กำไรของบริษัท

สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของจีนในเดือนม.ค.ขยายตัว 0.8% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวที่ต่ำสุดในรอบกว่า 5 ปี

ตัวเลขดังกล่าวต่ำกว่าคาดการณ์ของตลาด โดยนักวิเคราะห์โดยทั่วไปคาดว่าดัชนี CPI เดือนม.ค.จะขยายตัวราว 1% เมื่อเทียบรายปี

NBS ระบุว่า หากเทียบรายเดือน ดัชนี CPI เดือนม.ค.ปรับตัวขึ้น 0.3% จากเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว

สำหรับสถานการณ์เกี่ยวกับกรีซนั้น นายฌอง-คล้อด ยุงเกอร์ ประธานกรรมาธิการยุโรป (อีซี) กล่าวเตือนว่า กรีซอย่าได้คาดหวังว่ายูโรโซนจะยอมโอนอ่อนต่อข้อเรียกร้องในการยุติมาตรการรัดเข็มขัด

นอกจากนี้ นายยุงเกอร์ยังคาดการณ์ว่า การเจรจาเกี่ยวกับวิกฤติหนี้กรีซในการประชุมรัฐมนตรีคลังของสหภาพยุโรป (อียู) ในวันพุธนี้ และการเจรจาสุดยอดผู้นำอียูในวันพฤหัสบดีนี้ จะไม่สามารถบรรลุข้อตกลงแต่อย่างใด

นายอเล็กซิส ซิปราส นายกรัฐมนตรีกรีซ ชี้แจงนโยบายต่อรัฐสภาเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า รัฐบาลใหม่ของกรีซจะยังคงจุดยืนคัดค้านการใช้มาตรการรัดเข็มขัด และจะไม่เรียกร้องให้มีการขยายโครงการรับเงินช่วยเหลือซึ่งจะหมดอายุในวันที่ 28 ก.พ.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ