ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดพุ่ง 139.55 จุด คาดยุโรปบรรลุข้อตกลงหนี้กรีซ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 11, 2015 06:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (10 ก.พ.) เพราะได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า กรีซจะสามารถบรรลุข้อตกลงการประนอมหนี้สินกับกลุ่มเจ้าหนี้ ก่อนที่มาตรการช่วยเหลือทางการเงินต่อกรีซฉบับปัจจุบันของสหภาพยุโรป (EU) จะหมดอายุลงในวันที่ 28 ก.พ.นี้

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 17,868.76 จุด พุ่งขึ้น 139.55 จุด หรือ +0.79% ดัชนี NASDAQ ปิดที่ 4,787.64 จุด เพิ่มขึ้น 61.63 จุด หรือ +1.30% ดัชนี S&P500 ปิดที่ 2,068.59 จุด เพิ่มขึ้น 21.85 จุด หรือ +1.07%

ตลาดหุ้นนิวยอร์กดีดตัวขึ้นขานรับความคืบหน้าเกี่ยวกับการเจรจาปัญหาหนี้กรีซ โดยแหล่งข่าวจากกระทรวงการคลังของกรีซระบุว่า รัฐบาลชุดใหม่ของกรีซมีความเชื่อมั่นว่า ในการประชุมรมว.คลังยูโรโซนสัปดาห์หน้านั้น จะมีการทำข้อตกลงระยะสั้นเพื่อแก้ปัญหาหนี้สินของกรีซ ก่อนที่มาตรการช่วยเหลือทางการเงินต่อกรีซฉบับปัจจุบันของ EU จะหมดอายุลงในวันที่ 28 ก.พ.นี้

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่าคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) จะยื่นข้อเสนอประนีประนอมในการประชุม โดยจะมีการขยายเวลาการชำระหนี้ของกรีซออกไปอีก 6 เดือน เพื่อให้กรีซมีเวลาในการเจรจาและทำข้อตกลงกับ EU และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) รวมทั้งธนาคารกลางยุโรป (ECB) เกี่ยวกับประเด็นที่ยังคั่งค้างอยู่ และแผนการหลังสิ้นสุดมาตรการช่วยเหลือทางการเงินต่อกรีซ

หุ้นโคคา-โคลา พุ่งขึ้น 2.84% หลังจากบริษัทเปิดเผยกำไรต่อหุ้นในไตรมาส 4 อยู่ที่ 17 เซนต์ ซึ่งสูงกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้

หุ้นคอลคอมม์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปคอมพิวเตอร์ พุ่งขึ้น 4.69% หลังจากบริษัทบรรลุข้อตกลงกับรัฐบาลจีนในคดีแอนตี้ทรัสต์ โดยบริษัทยินยอมจ่ายค่าปรับ 994 ล้านดอลลาร์ให้กับรัฐบาลจีน

หุ้นธนาคารยูบีเอส กรุ๊ป ร่วงลง 2.36% หลังจากธนาคารเปิดเผยผลประกอบการที่น้อยกว่าการคาดการณ์ของตลาด นอกจากนี้ นักลงทุนยังวิตกกังวลว่าการแข็งค่าของสกุลเงินฟรังก์สวิส อาจจะส่งผลกระทบต่อผลประกอบการในอนาคตของยูบีเอสด้วย

นักลงทุนจับตาดูการประชุมวาระพิเศษของรัฐมนตรีคลังกลุ่มยูโรโซนในวันที่ 11 ก.พ. โดยที่ประชุมจะหารือเกี่ยวกับการสนับสนุนทางการเงินต่อกรีซ ขณะที่เตรียมการสำหรับผู้นำของอียูที่จะเจรจาในเรื่องดังกล่าวในวันที่ 12 ก.พ.

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐในสัปดาห์นี้ รวมถึงดุลงบประมาณของรัฐบาลกลางสหรัฐเดือนม.ค., จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกรายสัปดาห์, ยอดค้าปลีกเดือนม.ค., สต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเดือนธ.ค.,ราคานำเข้าและส่งออกเดือนม.ค. และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคช่วงต้นเดือนก.พ.จากรอยเตอร์/มหาวิทยาลัยมิชิแกน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ