ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวขึ้นต่อบ่ายนี้ เหตุคลายวิตกหนี้กรีซ-ยูเครน,รัสเซียสงบศึก

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 13, 2015 12:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวสูงขึ้นในการซื้อขายช่วงบ่ายวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์หนี้กรีซและการบรรลุข้อตกลงหยุดยิงในยูเครน

ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 24,641.41 จุด เพิ่มขึ้น 219.26 จุด หรือ 0.90% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,795.14 จุด เพิ่มขึ้น 6.07 จุด หรือ 0.34%

ขณะที่ตลาดหุ้นจีนและออสเตรเลียดีดตัวขึ้น ภายหลังจากที่มีการคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางออสเตรเลียอาจจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก เนื่องจากอัตราว่างงานที่สูงขึ้น

ดัชนี MSCI Asia Pacific Index บวก 0.7% เมื่อเวลา 12.13 น.ตามเวลาท้องถิ่นในกรุงโตเกียว

หุ้นบีเอชพี บิลลิตัน พุ่ง 4.8% ในตลาดหุ้นออสเตรเลีย ส่วนหุ้นริโอ ทินโต ดีดตัว 6.4% ภายหลังจากที่บริษัทประกาศที่จะซื้อหุ้นคืน

ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ประกาศเพิ่มวงเงินในกองทุนฉุกเฉินช่วยเหลือทางการเงินต่อภาคธนาคารของกรีซอีก 5 พันล้านยูโร สู่ระดับ 6.5 หมื่นล้านยูโร โดยการขยายวงเงินดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้เป็นเวลา 1 สัปดาห์จนถึงวันที่ 18 ก.พ.

ทั้งนี้ ธนาคารของกรีซต่างพึ่งพาการกู้ยืมเงินจากกองทุนฉุกเฉินดังกล่าว หลังจากที่ไม่สามารถเข้ากู้ยืมเงินโดยตรงจาก ECB ในช่องทางปกติได้

ธนาคารโลก หรือเวิลด์แบงก์ เปิดเผยในแถลงการณ์ว่า ธนาคารโลกจะจัดหาเงินช่วยเหลือวงเงิน 2 พันล้านดอลลาร์ให้แก่ยูเครนในปี 2558

ทั้งนี้ การให้ความช่วยเหลือดังกล่าวจะมุ่งเน้นในด้านการคุ้มครองคนยากจนและสนับสนุนการปฏิรูปในอุตสาหกรรมก๊าซและภาคธนาคาร รวมทั้งใช้ในการปราบปราบคอร์รัปชัน และยกระดับธรรมาภิบาลและภาวะแวดล้อมทางธุรกิจ

การให้คำมั่นของธนาคารโลกในครั้งนี้มีขึ้นหลังจากประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซียได้เปิดเผยหลังเสร็จสิ้นการประชุม 4 ฝ่ายเพื่อคลี่คลายวิกฤตการณ์ในยูเครนว่า ที่ประชุมได้บรรลุข้อตกลงในการเจรจาสันติภาพแล้ว โดยการหยุดยิงจะเริ่มขึ้นในวันที่ 15 ก.พ.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ