ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: จีดีพียูโรโซนขยายตัวเกินคาด หนุนตลาดหุ้นยุโรปปิดบวก

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday February 14, 2015 06:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดบวกเมื่อคืนนี้ (13 ก.พ.) หลังจากสำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป (ยูโรสแตท) ที่ระบุว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของกลุ่มประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโร 18 ประเทศ ขยายตัวได้ดีเกินคาดในไตรมาส 4/2557 ขณะที่นักลงทุนจับตาดูการเจรจาเกี่ยวกับปัญหาหนี้สินของกรีซอย่างใกล้ชิด

ดัชนี Stoxx Europe 600 เพิ่มขึ้น 0.6% ปิดที่ 377.07 จุด

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 4,759.36 จุด เพิ่มขึ้น 33.16 จุด หรือ +0.70% ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดที่ 10,963.40 จุด เพิ่มขึ้น 43.75 จุด หรือ +0.40% ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 6,873.52 จุด เพิ่มขึ้น 45.41 จุด หรือ +0.67%

ตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวขึ้นเนื่องจากนักลงทุนขานรับรายงานของยูโรสแตทที่ระบุว่า จีดีพีของกลุ่มประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโร 18 ประเทศ ขยายตัว 0.3% ในไตรมาส 4 ของปีที่แล้ว ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะขยายตัวเพียง 0.2% และหากเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้านี้ เศรษฐกิจยูโรโซนขยายตัว 0.9%

ยูโรสแตทระบุว่า ปัจจัยที่ช่วยหนุนให้ตัวเลขจีดีพียูโรโซนปรับตัวขึ้นนั้นเป็นเพราะการขยายตัวแข็งแกร่งของเศรษฐกิจเยอรมนี ซึ่งมีขนาดใหญ่สุดในยุโรป โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติของเยอรมนี (Destatis) รายงานในวันนี้ว่า จีดีพีเบื้องต้นของเยอรมนีในช่วงไตรมาส 4 ของปีที่แล้ว ขยายตัว 0.7% ซึ่งปรับตัวดีขึ้นหลังจากที่เพิ่มขึ้นเพียง 0.1% ในช่วงไตรมาส 3

หุ้นแองโกล อเมริกา พุ่งขึ้น 3.4% หลังจากบริษัทปรับเพิ่มคาดการณ์ผลประกอบการตลอดปีนี้ ขณะที่หุ้นแกล็คโซสมิธไคลน์ ปรับตัวขึ้น 4.5% หลังจากนักวิเคราะห์ของยูบีเอสได้แนะนำให้นักลงทุนซื้อหุ้นแกล็คโซสมิธไคลน์

อย่างไรก็ตาม หุ้น ThyssenKrupp AG ซึ่งเป็นผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่สุดของเยอรมนี ร่วงลง 2.6% หลังจากบริษัทเปิดเผยผลประกอบการรายไตรมาสที่น้อยกว่าการคาดการณ์ของตลาด

นักลงทุนจับตาดูการเจรจาปัญหาหนี้ของกรีซ โดยกรีซและกลุ่มทรอยก้า ซึ่งเป็นเจ้าหนี้ของกรีซ ได้เริ่มต้นเจรจากันในเมื่อวานนี้ เกี่ยวกับการปฏิรูปที่กรีซจำเป็นต้องดำเนินการเพื่อให้ได้รับการสนับสนุนทางการเงินจากนานาประเทศต่อไป

ด้านนายโฆษกของนายอเล็กซิส ซิปราส นายกรัฐมนตรีกรีซ กล่าวว่า กรีซจะทำทุกสิ่งที่สามารถทำได้เพื่อให้มีการบรรลุข้อตกลงกันในการประชุมรัฐมนตรีคลังกรีซและยูโรโซนในวันจันทร์หน้า ขณะที่เจ้าหน้าที่ยุโรปรายหนึ่งระบุว่า กรีซและกลุ่มทรอยก้าอาจบรรลุข้อตกลงให้ความช่วยเหลือทางการเงินฉบับใหม่ ถึงแม้การเจรจาระหว่างทั้ง 2 ฝ่ายยังคงไม่มีความคืบหน้า

ทั้งนี้ คาดว่าการเจรจาจะส่งสัญญาณในด้านบวก และทำให้มีความเป็นไปได้มากขึ้นว่า การประชุมอีกครั้งระหว่างรมว.คลังของกรีซและยูโรโซนในวันจันทร์หน้า จะบรรลุข้อตกลงชั่วคราวในการแก้ไขวิกฤตการณ์ทางการเงินของกรีซ หลังจากผู้นำยุโรปแสดงท่าทีผ่อนปรนในการประชุมสุดยอดเมื่อวานนี้ ก่อนที่ข้อตกลงให้ความช่วยเหลือทางการเงินต่อกรีซฉบับปัจจุบันจะสิ้นสุดลงในวันที่ 28 ก.พ.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ