(REPEAT) ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์ก: ดาวโจนส์ปิดบวก 46.97 จุด รับจีดีพียูโรโซนโตเกินคาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 16, 2015 06:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเมื่อวันศุกร์ (13 ก.พ.) ขานรับรายงานของสำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป (ยูโรสแตท) ที่ระบุว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของกลุ่มประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโร 18 ประเทศ ขยายตัวได้ดีเกินคาดในไตรมาส 4/2557 นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของหุ้นกลุ่มพลังงาน หลังจากราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้น

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 18,019.35 จุด เพิ่มขึ้น 46.97 จุด หรือ +0.26% ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในรอบปีนี้ที่ดัชนีดาวโจนส์ปิดที่เหนือระดับ 18,000 จด ขณะที่ดัชนี NASDAQ ปิดที่ 4,893.84 จุด เพิ่มขึ้น 36.23 จุด หรือ +0.75% และดัชนี S&P500 ปิดที่ 2,096.99 จุด เพิ่มขึ้น 8.51 จุด หรือ +0.41%

ส่วนตลอดทั้งสัปดาห์นั้น ดัชนีดาวโจนส์ปรับตัวขึ้นทั้งสิ้น 1.1% ดัชนี S&P 500 ปรับตัวขึ้น 2% และดัชนี NASDAQ ปรับขึ้น 3.1%

ตลาดหุ้นนิวยอร์กดีดตัวขึ้นหลังจากยูโรสแตทรายงานว่า จีดีพีของกลุ่มประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโร 18 ประเทศ ขยายตัว 0.3% ในไตรมาส 4 ของปีที่แล้ว ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะขยายตัวเพียง 0.2% และหากเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้านี้ เศรษฐกิจยูโรโซนขยายตัว 0.9%

ยูโรสแตทระบุว่า ปัจจัยที่ช่วยหนุนให้ตัวเลขจีดีพียูโรโซนปรับตัวขึ้นนั้นเป็นเพราะการขยายตัวแข็งแกร่งของเศรษฐกิจเยอรมนี ซึ่งมีขนาดใหญ่สุดในยุโรป โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติของเยอรมนี (Destatis) รายงานในวันนี้ว่า จีดีพีเบื้องต้นของเยอรมนีในช่วงไตรมาส 4 ของปีที่แล้ว ขยายตัว 0.7% ซึ่งปรับตัวดีขึ้นหลังจากที่เพิ่มขึ้นเพียง 0.1% ในช่วงไตรมาส 3

นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากการดีดตัวขึ้นของราคาน้ำมันดิบ WTI และราคาน้ำมันดิบเบรนท์ หลังจากผลการสำรวจของเบเกอร์ ฮิวจ์ระบุว่า จำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐลดลงอย่างมากถึง 84 แห่ง สู่ระดับ 1,056 แห่ง ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนส.ค.2554

ส่วนข้อตกลงสันติภาพในยูเครนนั้น ยังคงเป็นปัจจัยหนุนในตลาดด้วยเช่นกัน โดยผู้นำรัสเซีย ฝรั่งเศส เยอรมนี และยูเครนได้บรรลุข้อตกลงในการเจรจาสันติภาพแล้ว และการหยุดยิงจะเริ่มขึ้นในวันที่ 15 ก.พ.

อย่างไรก็ตาม ตลาดหุ้นนิวยอร์กปรับตัวขึ้นในกรอบจำกัด เนื่องจากแรงบวกได้ถูกสกัดลงด้วยข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอของสหรัฐ โดยผลสำรวจของรอยเตอร์/มหาวิทยาลัยมิชิแกนระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐเบื้องต้นของเดือนก.พ.ลดลงสู่ระดับ 93.6 ต่ำกว่าระดับ 98.1 ของเดือนม.ค.ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 11 ปี

หุ้นกลุ่มพลังงานดีดตัวขึ้นตามราคาน้ำมัน โดยหุ้นอานาดาร์โค ปิโตรเลียม และหุ้นวาเลโร เอนเนอร์จี ปรับตัวขึ้นอย่างน้อย 6.8% ส่วนหุ้นซิสโก ซิสเต็มส์ พุ่งขึ้น 8% หลังจากบริษัทเปิดเผยผลประกอบการที่แข็งแกร่งเกินคาด

หุ้นแอปเปิลทะยานขึ้น 6.9% ซึ่งทำให้ราคาหุ้นของแอปเปิลในปีนี้ปรับตัวขึ้นทั้งสิ้น 15% เนื่องจากนักลงทุนคาดหวังว่าผลประกอบการของแอปเปิลจะได้รับแรงหนุนจากการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ไอโฟนรุ่นใหม่

นักลงทุนจับตาดูการเจรจาปัญหาหนี้ของกรีซอย่างใกล้ชิด โดยมีรายงานว่ากรีซและกลุ่มทรอยก้า ซึ่งเป็นเจ้าหนี้ของกรีซ ได้เริ่มต้นเจรจากันในเมื่อวานนี้ เกี่ยวกับการปฏิรูปที่กรีซจำเป็นต้องดำเนินการเพื่อให้ได้รับการสนับสนุนทางการเงินจากนานาประเทศต่อไป ซึ่งการเจรจาในครั้งนี้ทำให้มีความเป็นไปได้มากขึ้นว่า การประชุมอีกครั้งระหว่างรมว.คลังของกรีซและยูโรโซนในวันจันทร์หน้า จะบรรลุข้อตกลงชั่วคราวในการแก้ไขวิกฤตการณ์ทางการเงินของกรีซ หลังจากผู้นำยุโรปแสดงท่าทีผ่อนปรนในการประชุมสุดยอดเมื่อวานนี้ ก่อนที่ข้อตกลงให้ความช่วยเหลือทางการเงินต่อกรีซฉบับปัจจุบันจะสิ้นสุดลงในวันที่ 28 ก.พ.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ