ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวขึ้นบ่ายนี้ เหตุวิตกกรีซ ขณะจับตาการเจรจานัดต่อไป

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 17, 2015 12:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียส่วนใหญ่ปรับตัวสูงขึ้นในการซื้อขายช่วงบ่ายวันนี้ แต่ตลาดก็ไม่ได้ปรับตัวสูงขึ้นมากนักภายหลังจากที่การเจรจาระหว่างรัฐมนตรีคลังยูโรโซนและผู้แทนกรีซไม่สามารถบรรลุข้อตกลงได้ ส่งผลให้เกิดความกังวลมากยิ่งขึ้นว่า กรีซอาจจะหลุดพ้นจากการเป็นสมาชิกยูโรโซน

ธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะตัดสินใจในวันพุธนี้ว่า ECB จะคงวงเงินกู้ช่วยเหลือฉุกเฉินให้กับภาคธนาคารของกรีซต่อไปหรือไม่ ขณะที่ธนาคารต่างๆของกรีซกำลังเผชิญกับการที่ลูกค้าแห่ถอนเงินออกจากธนาคารราว 2 พันล้านยูโร หรือ 2.27 พันล้านดอลลาร์ต่อสัปดาห์

เมื่อวันที่ 12 ก.พ.ที่ผ่านมา ECB ได้ประกาศเพิ่มวงเงินในกองทุนฉุกเฉินช่วยเหลือทางการเงินต่อภาคธนาคารของกรีซอีก 5 พันล้านยูโร สู่ระดับ 6.5 หมื่นล้านยูโร โดยการขยายวงเงินดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้เป็นเวลา 1 สัปดาห์จนถึงวันที่ 18 ก.พ.

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้มีการเปิดเผยในช่วงเช้าวันนี้ ได้แก่ สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) เปิดเผยว่า ราคาบ้านใหม่ในเดือนม.ค.ปรับตัวลงในเมืองส่วนใหญ่ของจีน โดยราคาบ้านใหม่ใน 64 เมืองจากเมืองใหญ่ 70 เมืองได้รายงานถึงการปรับตัวลงของราคาบ้านเมื่อเทียบรายเดือน

ธนาคารกลางเกาหลีใต้มีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 2% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นการตรึงดอกเบี้ยติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4

แถลงการณ์ภายหลังการประชุมระบุว่า ธนาคารกลางเกาหลีใต้ต้องการรอดูผลกระทบจากการปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งก่อน ท่ามกลางหนี้สินภาคครัวเรือนที่สูงขึ้น ซึ่งมีสาเหตุมาจากการผ่อนคลายกฎระเบียบการกู้จำนองและจากการปรับตัวลดลงของอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ อันเนื่องมาจากธนาคารกลางปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ