ตลาดหุ้นเอเชียปรับขึ้นบ่ายนี้ ขณะนลท.จับตาการประชุมเฟด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 16, 2015 12:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวขึ้นในการซื้อขายช่วงบ่ายวันนี้ ขณะที่นักลงทุนต่างรอดูผลการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐวันที่ 17-18 มี.ค.นี้ ส่วนหุ้นจีนดีดตัวขึ้นขานรับกระแสคาดการณ์การใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมของรัฐบาลจีน

ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,784.27 จุด เพิ่มขึ้น 2.52 จุด, +0.14% ส่วนดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตพุ่ง 1.8% แตะ 3,434.31 เมื่อเวลา 11.30 น.ตามเวลาท้องถิ่น

จีนได้ส่งสัญญาณเรื่องการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม เพื่อรักษาระดับการขยายตัวของเศรษฐกิจและฟื้นฟูอุสงค์ที่ซบเซาในภาคธุรกิจและกลุ่มผู้บริโภค ภายหลังจากที่การประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาได้มีการเรียกร้องให้รักษาระดับการขยายตัวของเศรษฐกิจไว้ที่ 7% รวมทั้งการร่างงบประมาณการใช้จ่ายเพื่อสนับสนุนเป้าหมายการขยายตัวดังกล่าว

นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียงของจีน กล่าวในการแถลงข่าวภายหลังจบการประชุมเมื่อวานนี้ว่า ในขณะที่เศรษฐกิจจีนเผชิญกับแรงกดดันช่วงขาลงนั้น รัฐบาลยังมีโอกาสที่จะใช้กลไกเพิ่มเติมเพื่อให้การขยายตัวยังคงมีอยู่และส่งผลต่อการจ้างงาน

นักลงทุนในตลาดการเงินทั่วโลกต่างก็จับตาดูการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันที่ 17-18 มี.ค.นี้อย่างใกล้ชิด หลังจากมีกระแสคาดการณ์ว่า เฟดอาจจะส่งสัญญาณเรื่องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หลังจากข้อมูลแรงงานเดือนก.พ.ของสหรัฐออกมาแข็งแกร่งเกินคาด

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรเดือนก.พ.พุ่งขึ้น 295,000 ตำแหน่ง มากกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ว่าจะเพิ่มขึ้น 240,000 ตำแหน่ง ขณะที่อัตราว่างงานเดือนก.พ. ลดลงแตะ 5.5% จากระดับ 5.7% ในเดือนม.ค.

ตัวเลขจ้างงานที่เพิ่มขึ้นเกินคาดนั้น สะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจสหรัฐยังคงแข็งแกร่ง และอาจทำให้คณะกรรมการเฟดตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนมิ.ย.ปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ