ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวขึ้นต่อบ่ายนี้ อานิสงส์คาดการณ์เฟดเลื่อนขึ้นดบ.-จีนพร้อมกระตุ้นเศรษฐกิจ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 17, 2015 11:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในการซื้อขายช่วงบ่ายวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนพากันคาดการณ์ว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐอาจจะส่งสัญญาณเลื่อนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยออกไปในการประชุมวันนี้ ภายหลังจากที่ได้มีการเปิดเผยข้อมูลผลผลิตภาคอุตสาหกรรมที่อ่อนตัวลงของสหรัฐ นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับอานิสงส์จากการประกาศความพร้อมที่จะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของนายกรัฐมนตรีจีน

ดัชนีฮั่งเส็งเพิ่มขึ้น 73.42 จุด หรือ 0.31% ปิดภาคเช้าที่ 24,022.97 จุด ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตพุ่ง 1.2% แตะ 3,489.47 เมื่อเวลา 11.30 น.ตามเวลาท้องถิ่น

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) รายงานเมื่อวานนี้ว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของสหรัฐลดลงในเดือนก.พ. ติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 จากการทรุดตัวของการผลิตรถยนต์

ทั้งนี้ ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมลดลง 0.2% ในเดือนก.พ. หลังจากที่ร่วงลง 0.3% ในเดือนม.ค.

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียงของจีนให้คำมั่นว่า จะดูแลเรื่องการสร้างงานในประเทศ พร้อมกับผลักดันเรื่องการปราบปรามการทุจริตและมลภาวะด้วยการลดบทบาทของรัฐ นอกจากนี้ ยังได้ประกาศใช้มาตรการเพิ่มเติมหากการขยายตัวของเศรษฐกิจชะลอลงต่ำกว่าเป้าหมายที่รัฐบาลกำหนดไว้ที่ 7%

สำหรับข้อมูลและความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจในวันนี้ ได้แก่ การเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจจีนและผลการประชุมของธนาคารกลางญี่ปุ่น โดยกระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยในวันนี้ว่า การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ในช่วง 2 เดือนแรกของปี 2558 พุ่งขึ้น 17% เทียบรายปี แตะที่ 2.248 หมื่นล้านดอลลาร์

รายงานของกระทรวงพาณิชย์ระบุว่า FDI ในภาคบริการในช่วงเดือนม.ค.-ก.พ.มีอยู่ทั้งสิ้น 1.373 หมื่นล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 30% เทียบรายปี โดย FDI ในภาคบริการคิดเป็นสัดส่วนสูงถึง 61% ของ FDI โดยรวมในช่วงเวลาดังกล่าว โดยภาคบริการ การบริการด้านการเงิน และการบริการด้านการขนส่ง สามารถดึงดูดเม็ดเงินลงทุนได้มากที่สุด

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) มีมติคงนโยบายผ่อนคลายการเงินในระดับปัจจุบันไว้ในการประชุมวันนี้ และยังได้คงระดับการประเมินเศรษฐกิจภายในประเทศด้วยเช่นกัน โดยระบุว่า เศรษฐกิจของประเทศฟื้นตัวปานกลาง

ทั้งนี้ คณะกรรมการบริหารของบีโอเจมีมติคงนโยบายการเพิ่มฐานเงินรายปีเอาไว้ที่ระดับ 80 ล้านล้านเยน ผ่านการซื้อสินทรัพย์จำนวนมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ