ดาวโจนส์ร่วงเกือบ 100 จุด ปรับฐานหลังพุ่งวานนี้ ขณะหุ้นพลังงานกดดันตลาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 19, 2015 22:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นนิวยอร์กร่วงลงในวันนี้ หลังจากพุ่งขึ้นอย่างมากเมื่อวานนี้ จากการที่นักลงทุนขานรับธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ส่งสัญญาณว่าจะยังไม่รีบปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

การร่วงลงของหุ้นกลุ่มพลังงาน หลังราคาน้ำมันยังคงดิ่งลง ได้เป็นปัจจัยถ่วงตลาดในวันนี้

ณ เวลา 21.55 น.ตามเวลาไทย ดัชนี DJIA ตลาดหุ้นนิวยอร์กอยู่ที่ 17,979.58 จุด ลบ 97.51 จุด หรือ 0.54%

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นกว่า 200 จุดเมื่อคืนนี้ (18 มี.ค.) เนื่องจากนักลงทุนขานรับถ้อยแถลงของเฟดที่ส่งสัญญาณว่าจะยังไม่รีบปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย แม้ว่าเฟดได้ยกเลิกการใช้คำว่า "อดทน" ในการพิจารณาเรื่องกำหนดเวลาการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในแถลงการณ์ล่าสุดก็ตาม

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวลงในวันนี้ หลังรมว.น้ำมันคูเวตกล่าวว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) จะไม่ปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนเม.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ร่วงลง 1.65 ดอลลาร์ หรือมากกว่า 3% แตะ 43.01 ดอลลาร์/บาร์เรลในวันนี้ โดยเป็นการปรับตัวลงเป็นวันที่ 7 หลังดิ่งแตะ 42.91 ดอลลาร์ในช่วงแรก ซึ่งใกล้ระดับต่ำสุดในรอบ 6 ปี

นายอาลี อัล-โอแมร์ รมว.น้ำมันคูเวต กล่าวว่า กลุ่มประเทศโอเปกไม่มีทางเลือก นอกจากตรึงกำลังการผลิตน้ำมันต่อไป ซึ่งเป็นการบ่งชี้ว่าภาวะตลาดน้ำมันจะยังคงเผชิญปริมาณน้ำมันจำนวนมากต่อไป

นายอัล-โอแมร์กล่าวว่า เขามีความกังวลเกี่ยวกับราคาน้ำมันที่ดิ่งลงถึง 50% นับตั้งแต่ฤดูร้อนปีที่แล้ว เนื่องจากมีผลกระทบต่องบประมาณประเทศ แต่ระบุว่าโอเปกไม่มีทางเลือก นอกจากตรึงกำลังการผลิตต่อไป

"เราไม่ต้องการสูญเสียส่วนแบ่งของเราในตลาดโลก" เขากล่าว

โอเปกตกลงคงเพดานการผลิตน้ำมันในการประชุมเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว แม้ราคาน้ำมันตกต่ำลง เนื่องจากโอเปกวิตกว่าผลผลิตน้ำมันจาก Shale Oil ของสหรัฐจะกระทบต่อส่วนแบ่งในตลาดน้ำมันโลกของโอเปก

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐเพิ่มขึ้นมากกว่าคาดในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่น้ำมันเบนซินลดลง ส่วนน้ำมันกลั่นเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ สต็อกน้ำมันดิบพุ่งขึ้น 9.6 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 458.5 ล้านบาร์เรล ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 80 ปี จากที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 4.1 ล้านบาร์เรล

สำหรับสต็อกน้ำมันดิบที่เมืองคุชชิ่ง รัฐโอกลาโฮมา ซึ่งเป็นจุดส่งมอบน้ำมัน เพิ่มขึ้น 2.9 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 54.4 ล้านบาร์เรล ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ