ตลาดหุ้นเอเชียปรับขึ้นต่อบ่ายนี้ จากอานิสงส์ดาวโจนส์,จีนส่งสัญญาณกระตุ้นศก.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 31, 2015 12:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวสูงขึ้นต่อในการซื้อขายช่วงบ่ายวันนี้ เนื่องจากจีนได้ผ่อนคลายนโยบายการควบคุมตลาดอสังหาริมทรัพย์ ประกอบกับนักลงทุนต่างพากันคาดการณ์ว่า จีนจะใช้มาตรการเพิ่มเติมเพื่อสนับสนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจประเทศ นอกจากนี้ ตลาดยังได้อานิสงส์จากการดีดตัวขึ้นของตลาดหุ้นสหรัฐ

ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,827.53 จุด เพิ่มขึ้น 5.70 จุด, +0.31% และดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 24,971.61 จุด เพิ่มขึ้น 116.49 จุด, +0.47%

เมื่อวานนี้ ธนาคารกลางจีน (PBOC) เปิดเผยว่า จีนได้มีมติลดยอดเงินดาวน์สำหรับผู้ซื้อบ้านหลังที่สองลงเหลือ 40% จากเดิมที่ 60-70%

ทางการจีนได้ตัดสินใจผ่อนคลายกฎเกณฑการปล่อยกู้สำหรับผู้ซื้อบ้านหลังที่ 2 เพื่อตอบสนองความต้องการที่อยู่อาศัยที่เพิ่มขึ้น รวมทั้งกระตุ้นตลาดที่อยู่อาศัยที่ซบเซาก่อนหน้านี้

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา นายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน เปิดเผยว่าอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจประเทศชะลอตัวลงมากเกินไป ดังนั้น ผู้บริหารระดับนโยบายจึงพร้อมที่จะรับมือ ท่ามกลางการคาดการณ์ที่ว่า จีนอาจจะผ่อนคลายนโยบายการเงินเพิ่มเติม

นอกจากนี้ ข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่สดใสยังมีส่วนช่วยสนับสนุนตลาดด้วยเช่นกัน เมื่อคืนนี้ สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐ (NAR) เปิดเผยว่า ดัชนีการทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) ในเดือนก.พ.พุ่งขึ้น 3.1% แตะระดับ 106.9 เมื่อเทียบรายเดือน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.2556 นับเป็นสัญญาณซึ่งแสดงถึงการฟื้นตัวของตลาดที่อยู่อาศัยสหรัฐ

ขณะเดียวกัน กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า การใช้จ่ายของผู้บริโภคเพิ่มขึ้นเล็กน้อย 0.1% ในเดือนก.พ. ขณะที่ชาวสหรัฐใช้จ่ายอย่างระมัดระวัง หลังจากที่ลดลง 0.2% ในเดือนม.ค.และธ.ค. ส่วนรายได้ส่วนบุคคลเพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนก.พ. ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ