ตลาดหุ้นยุโรปพุ่งทำนิวไฮ 7 ปี ขานรับตัวเลขเศรษฐกิจเยอรมนีสดใส

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 9, 2015 22:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปดีดตัวขึ้นในวันนี้ หลังจากที่กรีซยืนยันว่าจะชำระหนี้จำนวน 450 ล้านยูโรให้แก่กองทุนการเงินระหว่างประเทศในวันนี้ และจากการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย จนกว่าจะถึงปลายปีนี้

นอกจากนี้ การเปิดเผยตัวเลขผลผลิตภาคอุตสาหกรรม และข้อมูลการค้าของเยอรมนีก็เป็นปัจจัยหนุนตลาดด้วย

ดัชนี EuroFirst 300 พุ่งขึ้น 1% แตะระดับ 1,627 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดรอบ 7 ปีในวันนี้

สำนักงานสถิติแห่งชาติของเยอรมนีเปิดเผยว่า การส่งออกของเยอรมนีขยายตัวเพิ่มขึ้นในเดือนก.พ. หลังจากที่อ่อนตัวลงในช่วงต้นปี

รายงานของสำนักงานระบุว่า ยอดส่งออกของเยอรมนีขยายตัว 1.5% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบกับเดือนม.ค. หลังจากที่อ่อนตัวลง 2.1% ในเดือนดังกล่าว ส่วนการนำเข้าเพิ่มขึ้น 1.8% ในเดือนก.พ. หลังจากที่ลดลง 0.2% ในเดือนแรกของปี

เยอรมนีซึ่งมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในยุโรปมียอดเกินดุลการค้า 1.97 หมื่นล้านยูโร (2.134 หมื่นล้านดอลลาร์) ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่คาดว่า จะอยู่ที่ 1.94 หมื่นล้านยูโร

นอกจากนี้ สำนักงานสถิติยังเปิดแผยว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.พ.ของเยอรมนี ปรับตัวขึ้น 0.2% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน โดยได้แรงหนุนจากการผลิตสินค้าทุนและพลังงาน ขณะที่ตัวเลขเดือนม.ค.ที่ปรับทบทวนแล้วร่วงลง

องค์การเพื่อความร่วมมือและพัฒนาเศรษฐกิจ (OECD) ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจเยอรมนีเป็น 1.7% ในปีนี้ จากตัวเลขก่อนหน้านี้ที่ 1.1% หลังจากที่คณะกรรมาธิการยุโรปปรับเพิ่มตัวเลขคาดการณ์ดังกล่าวเมื่อเดือนก.พ. ซึ่งระบุว่า เศรษฐกิจเยอรมนีจะขยายตัว 1.5% เมื่อเทียบกับคาดการณ์ก่อนหน้าที่ 1.1%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ