ดาวโจนส์ฟิวเจอร์ปรับลงวันนี้ เหตุนักลงทุนขายทำกำไรหลังตลาดพุ่งแรงสัปดาห์ที่แล้ว

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 18, 2015 19:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าปรับตัวลงในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนขายทำกำไรหลังจากที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กพุ่งแรงเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยเฉพาะดัชนี S&P 500 ที่ทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตาดูดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือนพ.ค.ของสหรัฐซึ่งจะมีการเปิดเผยในวันนี้

ทั้งนี้ เมื่อเวลา 07.29 น.ตามเวลานิวยอร์กในวันนี้ ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าปรับตัวลง 28 จุด หรือ 0.2% แตะที่ 18,201 จุด และดัชนี S&P 500 ลดลง 0.2% แตะที่ 2,114.25 จุด

ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าอ่อนแรงลง เนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไรหลังจากตลาดพุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว อันเป็นผลมาจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะยังไม่รีบปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

นักลงทุนจับตาดูรายงานดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยประจำเดือนพ.ค.ของสหรัฐ ซึ่งสมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติของสหรัฐ (NAHB) จะเปิดเผยในวันนี้เวลา 21.00 น.ตามเวลาไทย

นอกจากนี้ นักลงทุนยังรอดูรายงานการประชุมของเฟดประจำวันที่ 28-29 เม.ย. ซึ่งจะมีการเปิดเผยในวันพุธนี้ เพื่อดูว่าเฟดจะส่งสัญญาณเรื่องระยะเวลาในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยหรือไม่

อย่างไรก็ตาม นายชาร์ลส์ อีแวนส์ ประธานเฟดสาขาชิคาโก เรียกร้องให้เฟดชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นออกไป เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อไม่มีแนวโน้มจะปรับตัวขาขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

นายอีแวนส์ระบุในร่างสุนทรพจน์ที่เตรียมไว้สำหรับการประชุมที่สวีเดนว่า เงินเฟ้อไม่มีแนวโน้มจะปรับตัวเหนือเป้าหมายของเฟดที่ 2% จนกว่าจะถึงปี 2561 ดังนั้น เขาจึงไม่เห็นความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องรีบคุมเข้มนโยบายการเงิน นอกจากนี้ นายอีแวนส์ยังแนะนำให้เฟดชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยออกไปก่อน จนกว่าจะมีความมั่นใจเพิ่มมากขึ้นอย่างมากว่าเงินเฟ้อสอดคล้องกับเป้าหมาย 2% ที่ตั้งไว้

ทั้งนี้ นายอีแวนส์เป็นหนึ่งในเจ้าหน้าที่เฟดเพียงไม่กี่คนที่ไม่เห็นด้วยกับการที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ