ตลาดหุ้นยุโรปดีดตัว คาดกรีซ-เจ้าหนี้บรรลุข้อตกลงในไม่ช้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 11, 2015 22:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปดีดตัวขึ้นในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนมีความคาดหวังต่อความคืบหน้าในการเจรจาระหว่างกรีซและเจ้าหนี้ และเชื่อมั่นว่ากรีซจะสามารถบรรลุข้อตกลงกับเจ้าหนี้ทันเวลาการประชุมรมว.คลังยูโรโซนในสัปดาห์หน้า

นอกจากนี้ การฟื้นตัวของตลาดพันธบัตร หลังจากเผชิญแรงเทขายก่อนหน้านี้ ก็ได้เป็นปัจจัยบวกต่อตลาดหุ้นยุโรปเช่นกัน

ทั้งนี้ ดัชนี Stoxx Europe 600 บวก 0.8% ในวันนี้ หลังจากพุ่งขึ้น 1.8% เมื่อวานนี้

ดัชนี DAX ของตลาดหุ้นเยอรมนีดีดตัวขึ้น 1.2% ในวันนี้ ส่วนดัชนี CAC-40 ของตลาดหุ้นฝรั่งเศสบวก 1.1% และดัชนี FTSE 100 ของตลาดหุ้นอังกฤษปรับตัวขึ้น 0.4%

ตลาดหุ้นเอเธนส์ของกรีซทะยานขึ้น 7.1% ในวันนี้

นายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคิลของเยอรมนี กล่าวว่า กรีซมีความมุ่งมั่นที่จะแก้ไขภาวะชะงักงันในการเจรจาหนี้ในช่วงไม่กี่วันข้างหน้าเพื่อให้สามารถได้รับเงินช่วยเหลือจากเจ้าหนี้

นางแมร์เคิลกำลังพิจารณาเรื่องการให้ความช่วยเหลือกรีซ โดยระบุว่า เยอรมนีอาจจะยอมรับเงื่อนไขการปฏิรูปเศรษฐกิจของกรีซอย่างน้อย 1 เงื่อนไข ซึ่งถือเป็นข้อกำหนดที่กลุ่มเจ้าหนี้จะใช้ประกอบการตัดสินใจในการให้ความช่วยเหลือกรีซ

สัญญาณด้านบวกดังกล่าวมีขึ้นหลังจากนางแมร์เคิล ได้พบปะหารือกับประธานาธิบดีฟรองซัวส์ ออลลองด์ของฝรั่งเศส และนายกรัฐมนตรีอเล็กซิส ซิปราสของกรีซ เป็นเวลา 2 ชั่วโมงนอกรอบการประชุมสุดยอดสหภาพยุโรป-ละตินอเมริกา ที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม

ความเคลื่อนไหวของนางแมร์เคิลช่วยให้ตลาดการเงินทั่วโลกคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาหนี้สินของกรีซ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพิจารณาจากการที่นางแมร์เคิลกล่าวกับผู้สื่อข่าวก่อนการประชุมครั้งนี้ว่า "เป้าหมายของเราคือการช่วยให้กรีซไม่ต้องออกจากยูโรโซน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ