ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดบวก รับเฟดส่งสัญญาณไม่รีบขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 19, 2015 06:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดบวกเมื่อคืนนี้ (18 มิ.ย.) หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้อาจจะไม่รวดเร็วอย่างที่คาดไว้ก่อนหน้านี้ อย่างไรก็ตาม นักลงทุนระมัดระวังการซื้อขายเนื่องจากการเจรจาหนี้กรีซยังไม่มีความคืบหน้า

ดัชนี Stoxx Europe 600 ขยับขึ้น 0.1% ปิดที่ 384.22 จุด ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 4,803.48 จุด เพิ่มขึ้น 12.86 จุด หรือ +0.27% ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดที่ 11,100.30 จุด เพิ่มขึ้น 122.29 จุด หรือ +1.11% ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 6,707.88 จุด เพิ่มขึ้น 27.33 จุด หรือ +0.41%

ตลาดหุ้นยุโรปดีดตัวขึ้นขานรับเฟดที่ส่งสัญญาณในการประชุมครั้งล่าสุดว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ อาจจะไม่รวดเร็วอย่างที่คาดไว้ก่อนหน้านี้ ขณะที่นางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟดกล่าวว่า ตลาดการเงินไม่ควรจดจ่ออยู่ที่กระแสคาดการณ์เรื่องการขึ้นดอกเบี้ยหรือระยะเวลาในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย พร้อมกับยืนยันว่า เฟดจะยังคงจุดยืนด้านนโยบายการเงินแบบผ่อนคลาย แม้ว่าจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยแล้วก็ตาม

อย่างไรก็ตาม นักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาหนี้กรีซ โดยกรีซจะต้องชำระหนี้วงเงิน 1.6 พันล้านยูโรแก่ IMF ในวันที่ 30 มิ.ย. ขณะที่นางคริสติน ลาการ์ด IMF กล่าวยืนยันในเมื่อวานนี้ว่า IMF จะไม่มีการเสนอให้เวลาปลอดหนี้แก่กรีซเป็นเวลา 2 เดือน เพื่อหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ หากกรีซไม่สามารถจ่ายหนี้ให้แก่ IMF ในวันที่ 30 มิ.ย.ได้

สำหรับการประชุมยูโรกรุ๊ปเกี่ยวกับประเด็นหนี้สินของกรีซได้เสร็จสิ้นลงแล้วเมื่อวานนี้ ซึ่งที่ประชุมยังไม่มีการทำข้อตกลงใดๆเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ขณะที่ประธานสภายุโรปกล่าวว่า จะมีการประชุมฉุกเฉินเกี่ยวกับประเด็นหนี้กรีซในวันจันทร์นี้

หุ้น ABB ดิ่งลง 3.2% หลังจากนักวิเคราะห์ของยูบีเอสแนะนำให้นักลงทุนขายหุ้นดังกล่าว ขณะที่หุ้นบิลฟิงเกอร์ ร่วงลง 14% เพราะได้รับแรงกดดันจากข่าวที่ว่าทางบริษัทเตรียมขายธุรกิจด้านพลังงานหลังจากที่ขาดทุนอย่างหนัก

หุ้นเทเลคอม อิตาเลีย ปรับขึ้น 4.1% หลังจากมีรายงานว่าบริษัทวีเวนดี เอสเอ กำลังพิจารณาซื้อธุรกิจในบราซิลของเทเลคอม อิตาเลีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ