ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวลงบ่ายนี้ หุ้นจีนร่วงหนัก-จับตากรีซ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 8, 2015 11:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียอ่อนตัวลงในการซื้อขายช่วงบ่ายวันนี้ ขณะที่ตลาดหุ้นจีนร่วงลงอย่างหนัก โดยดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตร่วงลงไปถึง 8% ในการซื้อขายช่วงหนึ่งของเช้าวันนี้ ในขณะที่นักลงทุนยังคงติดตามสถานการณ์ของกรีซ หลังจากที่การประชุมของกลุ่มผู้นำสหภาพยุโรปเมื่อวานนี้ ยังไม่มีความคืบหน้า

ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 23,926.09 จุด ลดลง 1,049.22 จุด, -4.20% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,698.61 จุด ลดลง 13.69 จุด, -0.80%

ทางการจีนได้ใช้มาตรการต่างๆ เพื่อกระตุ้นตลาดแต่ก็ยังไม่สามารถสกัดการร่วงลงของตลาดได้ ในวันนี้ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของจีน (CSRC) ประกาศว่า สถาบันสินเชื่อเพื่อธุรกิจหลักทรัพย์ของจีน (CSF) จะเพิ่มการซื้อหุ้นของบริษัทจดทะเบียนที่มีขนาดเล็กและขนาดกลาง เพื่อหนุนตลาดหุ้นจีน

นอกจากนี้ จีนยังได้ระงับการซื้อขายหุ้นของบริษัทอย่างน้อย 1,249 รายในตลาดหุ้นจีน หรือคิดเป็น 43% ของหุ้นที่จดทะเบียนทั้งหมดในตลาด โดยมูลค่าหุ้นที่ติดล็อคอัพ (lock up) คิดเป็น 2.2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 33% ของทุนจดทะเบียนในตลาดหุ้นของจีน

นายโดนัลด์ ทัสค์ ประธานสภายุโรป กล่าวว่า กรีซมีเวลา 5 วันสำหรับการบรรลุข้อตกลงกับกลุ่มเจ้าหนี้เพื่อเลี่ยงภาวะล้มละลาย โดยการเจรจาหนี้กรีซจะสิ้นสุดลงในสัปดาห์นี้ และข้อเสนอของกรีซ ซึ่งรวมถึงรายละเอีดแผนการปฏิรูป ควรมีการเสนอภายในวันพฤหัสบดีนี้ เป็นอย่างช้าที่สุด

โดยกลุ่มผู้นำของ EU ทั้ง 28 ประเทศ จะประชุมกันอีกครั้งในวันอาทิตย์ที่ 12 ก.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ