ตลาดหุ้นเอเชียอ่อนตัวลงบ่ายนี้ ขณะตลาดจับตาหุ้นจีนผันผวน-วิกฤตกรีซ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 9, 2015 11:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียอ่อนตัวลงในการซื้อขายช่วงบ่ายวันนี้ ในขณะที่ตลาดหุ้นจีนยังคงเคลื่อนตัวอย่างผันผวนภายหลังจากที่มีการเทขายอย่างต่อเนื่อง แม้ว่า ทางการจีนจะใช้มาตรการต่างๆเพื่อสกัดการร่วงลงของตลาด

ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 24,322.23 จุด เพิ่มขึ้น 805.67 จุด, +3.43% ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตพุ่งขึ้น 1.3% ปิดภาคเช้าที่ 3,552.78 จุด

สำหรับความเคลื่อนไหวของทางการจีนล่าสุดนั้น ทางคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของจีน (CSRC) ประกาศห้ามไม่ให้นักลงทุนที่ถือหุ้นเกิน 5% ทำการขายหุ้นเป็นระยะเวลา 6 เดือน โดยนักลงทุนกลุ่มดังกล่าวได้รวมถึงบรรดาผู้บริหารของบริษัทเอกชน

CSRC กล่าวว่า มาตรการดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะสร้างเสถียรภาพตลาดทุน หลังจากที่ตลาดหุ้นจีนร่วงลงอย่างหนักอย่างไม่ทราบสาเหตุ

ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจของจีนร่วมมือกับคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของจีน (CSRC) ได้ทำการตรวจสอบหาเบาะแสที่เกี่ยวข้องกับ "การขายชอร์ตเซลที่สร้างความเสียหายต่อตลาดหุ้น" หลังจากที่เกิดความโกลาหลในตลาดหุ้นจีนเมื่อเร็วๆนี้

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์มองว่า ผลพวงจากการใช้มาตรการต่างๆของทางการจีนยังมีไม่มากนัก ดังนั้น ทางการจีนน่าจะใช้มาตรการเพิ่มเติมในอนาคตอันใกล้นี้

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจจีนที่ได้มีการเปิดเผยในวันนี้ ได้แก่ ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของจีนในเดือนมิ.ย.ขยายตัว 1.4% เมื่อเทียบรายปี และเพิ่มขึ้น 1.3% ในช่วงครึ่งแรกของปี 2558 และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อในระดับค้าส่ง ปรับตัวลดลง 4.8% ในเดือนมิ.ย. จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว และลดลง 0.4% จากเดือนก่อนหน้า

ส่วนสถานการณ์หนี้กรีซนั้น ทางประธานรัฐมนตรีคลังกลุ่มยูโรโซน หรือยูโรกรุ๊ป ได้เรียกร้องให้คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) พิจารณาเพื่อประเมินความเสี่ยงและความเสียหายต่างๆที่อาจจะเกิดขึ้น หลังจากที่กรีซยื่นได้ยื่นขอเงินกู้ระยะ 3 ปีจากกองทุนกลไกรักษาเสถียรภาพยุโรป (ESM)

ทั้งนี้ รัฐบาลกรีซได้ยื่นเรื่องอย่างเป็นทางการเพื่อขอรับเงินกู้ระยะ 3 ปีจากกองทุน ESM แล้วเมื่อวานนี้ และยืนยันว่าจะดำเนินการตามเงื่อนไขบางประการที่เจ้าหนี้เรียกร้องในข้อตกลงให้ความช่วยเหลือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ