ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวสูงขึ้นบ่ายนี้ เหตุคลายวิตกกรีซ-หุ้นจีนดีดตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 10, 2015 12:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียส่วนปรับตัวสูงขึ้นในการซื้อขายช่วงบ่ายวันนี้ เนื่องจากตลาดคลายความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์หนี้กรีซภายหลังจากที่นายอเล็กซิส ซีปราส นายกรัฐมนตรีกรีซได้ส่งแผนการปฏิรูปเศรษฐกิจให้กับกลุ่มเจ้าหนี้ได้พิจารณา ในขณะที่หุ้นจีนดีดตัวขึ้นหลังมาตรการที่ทางการจีนได้นำมาใช้นั้น เริ่มส่งผลเป็นรูปธรรม

ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,714.40 จุด เพิ่มขึ้น 12.86 จุด, +0.76% ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 24,910.28 จุด เพิ่มขึ้น 517.49 จุด, +2.12%

ธนาคารกลางจีนได้ให้คำมั่นที่จะสนับสนุนสถาบัน CSF ในการเสริมสภาพคล่องเพื่อสร้างเสถียรภาพให้กับตลาดหุ้นที่ร่วงลงอย่างรุนแรงในระยะนี้ พร้อมระบุว่า ธนาคารกลางได้ให้วงเงินสินเชื่อแก่ CSF อย่างเพียงพอเพื่อนำไปปล่อยกู้ต่อ (re-lending) และยังได้อนุมัติให้ CSF ออกพันธบัตรการเงินระยะสั้นในตลาดอินเตอร์แบงก์เพื่อเสริมสภาพคล่องอีกด้วย

รัฐบาลกรีซได้ยื่นแผนการปฏิรูปการคลังต่อกลุ่มเจ้าหนี้แล้วเมื่อคืนนี้ ซึ่งแผนการดังกล่าวเป็นเงื่อนไขที่จำเป็นต่อการรับความช่วยเหลือด้านการเงินครั้งใหม่จากสหภาพยุโรป (EU) นอกจากนี้ แผนปฏิรูปยังมีเป้าหมายที่จะช่วยให้กรีซหลีกเลี่ยงจากภาวะล้มละลายและหลุดพ้นจากการเป็นสมาชิกยูโรโซน

ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการยุโรป (EC), ธนาคารกลางยุโรป (ECB) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) จะพิจารณาตรวจสอบแผนการปฏิรูปดังกล่าว ก่อนที่จะรายงานต่อที่ประชุมรัฐมนตรีคลังยูโรโซนในวันเสาร์ และจากนั้นผู้นำ EU จะเป็นผู้ตัดสินใจในขั้นตอนสุดท้ายว่า จะให้ความช่วยเหลือต่อกรีซหรือไม่ ในการประชุมวันอาทิตย์

กลุ่มเจ้าหนี้ยุโรปจะหารือกันเกี่ยวกับความมุ่งมั่นในการใช้นโยบายที่กรีซได้ยื่นเสนอครั้งใหม่นี้ เพื่อประเมินว่ากรีซจะสามารถควบคุมยอดเกินดุลงบประมาณให้อยู่ในอัตราส่วน 1% ต่อจีดีพีในปี 2558, 2% ต่อจีดีพีในปี 2559, 3% ต่อจีดีพีในปี 2560 และ 3.5% ต่อจีดีพีในปี 2561 ได้หรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ