ดาวโจนส์บวกครั้งแรกรอบ 5 วัน คาดเฟดไม่รีบขึ้นดบ. หลังจ้างงานเอกชนซบเซา

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 5, 2015 20:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นนิวยอร์กปรับตัวขึ้นในวันนี้เป็นครั้งแรกในรอบ 5 วันทำการ โดยได้ปัจจัยหนุนจากผลสำรวจที่ระบุว่าภาคเอกชนสหรัฐมีการจ้างงานต่ำกว่าคาด ซึ่งทำให้นักลงทุนคาดว่าจะเป็นปัจจัยส่งผลให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยออกไป

ณ เวลา 20.39 น.ตามเวลาไทย ดัชนี DJIA ตลาดหุ้นนิวยอร์กอยู่ที่ 17,611.43 จุด เพิ่มขึ้น 60.54 จุด หรือ 0.34%

ออโตเมติก ดาต้า โพรเซสซิ่ง อิงค์ (ADP) ระบุว่า ภาคเอกชนของสหรัฐมีการจ้างงานเพิ่มขึ้น 185,000 ตำแหน่งในเดือนก.ค. โดยต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 215,000 ราย

ADP ยังได้ทบทวนปรับลดตัวเลขการจ้างงานในเดือนมิ.ย.สู่ระดับ 229,000 ตำแหน่ง จากเดิมที่รายงานว่าเพิ่มขึ้น 237,000 ตำแหน่ง

นอกจากนี้ คำกล่าวของนายเจโรม โพเวลล์ ซึ่งเป็นหนึ่งในคณะผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ว่า เฟดยังไม่ได้ตัดสินใจแน่นอนที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนก.ย. ก็เป็นปัจจัยหนุนตลาดหุ้นเช่นกัน

นายเจโรมกล่าวว่า "ขณะนี้เฟดยังไม่ได้ตัดสินใจใดๆ โดยเรากำลังทำงานภายใต้กรอบแนวทางเดิม ซึ่งเรากำลังจับตาการปรับตัวดีขึ้นในตลาดแรงงาน และดูถึงความเชื่อมั่นที่ว่าอัตราเงินเฟ้อจะดีดกลับไปอยู่ที่ 2% ในระยะกลาง และผมจะให้ความสนใจอย่างมากต่อตัวเลขเศรษฐกิจตั้งแต่ตอนนี้จนถึงการประชุมครั้งถัดไป โดยเฉพาะตัวเลขการจ้างงาน"

คำกล่าวของนายโพเวลล์สวนทางกับนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ที่คาดว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนก.ย. รวมทั้งความเห็นของนายเดนนิส ล็อคฮาร์ท ประธานเฟด สาขาแอตแลนตา ซึ่งบ่งชี้ว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนก.ย.

นายล็อคฮาร์ทกล่าวว่า เศรษฐกิจของสหรัฐมีความพร้อมที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบเกือบทศวรรษ

นายล็อคฮาร์ท ซึ่งเป็นสมาชิกคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟดที่มีสิทธิโหวตในปีนี้ กล่าวว่า ข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐจะต้องย่ำแย่อย่างมากจึงจะทำให้เขาไม่ลงคะแนนเสียงสนับสนุนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนก.ย.

หุ้นกลุ่มพลังงานดีดตัวขึ้นในวันนี้ หลังราคาน้ำมันปรับตัวขึ้นเป็นวันที่ 2

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวขึ้นเป็นวันที่ 2 ในวันนี้ หลังสถาบันปิโตรเลียมอเมริกัน (API) ระบุว่า สต็อกน้ำมันของสหรัฐลดลงมากเกินคาดในสัปดาห์ที่แล้ว

ณ เวลา 20.13 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 56 เซนต์ หรือ 1.22% แตะ 46.26 ดอลลาร์/บาร์เรล

API เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 2.4 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว สู่ระดับ 459.7 ล้านบาร์เรล เทียบกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลงเพียง 1.5 ล้านบาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ