ตลาดหุ้นเอเชียอ่อนตัวลงภาคบ่ายวันนี้ เหตุวิตกหุ้นจีนผันผวน-รายงานเฟด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 20, 2015 11:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียอ่อนตัวลงในการซื้อขายช่วงบ่ายวันนี้ เนื่องจากตลาดหุ้นนิวยอร์กที่อ่อนตัวลงเมื่อคืนที่ผ่านมา ภายหลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐยังไม่ส่งสัญญาณที่ชัดเจนเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย รวมทั้งความกังวลเกี่ยวกับตลาดหุ้นจีนที่ยังคงผันผวน เนื่องจากเศรษฐกิจที่ชะลอตัวและเงินหยวนที่อ่อนค่าลง

ดัชนีฮั่งเส็งลดลง 289.24 จุด หรือ 1.25% ปิดภาคเช้าที่ 22,878.61 จุด ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดเช้าปรับตัวลง 0.4% แตะ 3,779.10 จุด

สำหรับความเคลื่อนไหวในวันนี้ ธนาคารกลางจีนอัดฉีดเม็ดเงินเข้าสู่ระบบการเงินภายในประเทศในวันนี้ ด้วยวงเงินสูงสุดในรอบเกือบ 19 เดือน หรือนับตั้งแต่วันที่ 28 ม.ค.2557

ทั้งนี้ ธนาคารกลางจีนได้อัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบการเงินมูลค่า 1.20 แสนล้านหยวน หรือ 1.877 หมื่นล้านดอลลาร์ ผ่านทางข้อตกลงซื้อพันธบัตรโดยมีสัญญาขายคืน (reverse repo)

รายงานการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เมื่อวันที่ 28-29 ก.ค. แสดงให้เห็นว่า เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายการเงินของเฟดส่วนใหญ่เชื่อว่าใกล้ถึงเวลาที่เฟดจะคุมเข้มนโยบายการเงิน แต่ไม่ได้ส่งสัญญาณชัดเจนเกี่ยวกับช่วงเวลาในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบหลายปี

รายงานการประชุมเฟดที่มีการเปิดเผยเมื่อคืนนี้ ระบุว่า เจ้าหน้าที่เฟดส่วนใหญ่ประเมินว่าภาวการณ์ต่างๆยังไม่เอื้อต่อการคุมเข้มนโยบายการเงิน แต่ก็ตั้งข้อสังเกตว่าใกล้ถึงจุดนั้นแล้ว

รายงานส่งสัญญาณที่ไม่ชัดเจนในประเด็นที่ว่าเจ้าหน้าที่เฟดจะตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมนโยบายการเงินครั้งหน้าในเดือนก.ย.หรือไม่ โดยเจ้าหน้าที่เฟดหลายราย ซึ่งรวมถึงนางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟด ได้กล่าวย้ำว่ามีความเหมาะสมในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ ขณะที่นักลงทุนในตลาดคาดการณ์กันในวงกว้างว่าเดือนก.ย.หรือหลังจากนั้น เป็นช่วงเวลาที่มีความเป็นไปได้มากที่สุดสำหรับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ