ดาวโจนส์ฟิวเจอร์พุ่งกว่า 1% รับเฟดไม่รีบขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 27, 2015 18:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าดีดตัวขึ้นกว่า 1% ในวันนี้ ตามการปรับตัวของตลาดหุ้นทั่วโลก หลังธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณยังไม่รีบปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ขณะที่การเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐก็ได้สร้างความเชื่อมั่นต่อนักลงทุน

ณ เวลา 18.39 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าพุ่งขึ้น 170 จุด หรือ 1.05% สู่ระดับ 16,419 จุด

ประธานเฟดสาขานิวยอร์ก ส่งสัญญาณว่า เฟดมีแนวโน้มลดลงที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนหน้า เนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐยังคงเผชิญความเสี่ยงจากภาวะปั่นป่วนในตลาดโลกระยะนี้

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทน หรือสินค้าที่มีอายุการใช้งานตั้งแต่ 3 ปีขึ้นไป เช่น เครื่องบิน รถยนต์ และเครื่องจักรขนาดใหญ่ พุ่งขึ้น 2% ในเดือนก.ค. เทียบรายเดือน ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะขยับขึ้นเพียง 0.1%

นอกจากนี้ การพุ่งขึ้นของตลาดหุ้นจีนในวันนี้ก็ได้เป็นปัจจัยช่วยหนุนตลาด

ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนปิดพุ่งขึ้นกว่า 5% ขานรับข่าวธนาคารกลางจีนอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบเพิ่มเติมในวันนี้

ทั้งนี้ ธนาคารกลางจีนได้อัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบต่อเนื่องในวันนี้ โดยอัดฉีดเม็ดเงิน 1.50 แสนล้านหยวน หรือ 2.34 หมื่นล้านดอลลาร์ ผ่านทางข้อตกลงซื้อพันธบัตรโดยมีสัญญาขายคืน (reverse repo) อายุ 7 วัน

นักวิเคราะห์มองว่า การอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบก่อนที่การปรับลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 6 ก.ย.นั้น แสดงให้เห็นว่า ธนาคารกลางจีนหวังที่จะทำให้ต้นทุนในการระดมทุนมีเสถียรภาพ ขณะที่มีแรงกดดันด้านกระแสเงินทุนไหลออก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ