ดาวโจนส์ร่วงวันนี้ หุ้นพลังงานฉุดตลาด จับตาประชุมเฟดสัปดาห์หน้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 11, 2015 20:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นนิวยอร์กอ่อนตัวลงในวันนี้ นำโดยหุ้นกลุ่มพลังงานที่ดิ่งลงตามราคาน้ำมัน ขณะที่นักลงทุนจับตาการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในสัปดาห์หน้า

ณ เวลา 20.35 น.ตามเวลาไทย ดัชนี DJIA ตลาดหุ้นนิวยอร์กอยู่ที่ 16,261.69 จุด ลดลง 65.41 จุด หรือ 0.40%

นักลงทุนมีความไม่มั่นใจต่อทิศทางของอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ ก่อนที่เฟดจะจัดการประชุมในวันที่ 16-17 ก.ย.

นักวิเคราะห์และตลาดการเงินคาดว่าเฟดมีแนวโน้มคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนนี้ ขณะที่จับตาแถลงการณ์หลังการประชุมเพื่อหาสัญญาณบ่งชี้การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกของเฟดในรอบเกือบ 10 ปี

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ดิ่งลงต่ำกว่าระดับ 45 ดอลลาร์ในวันนี้ โดยได้รับผลกระทบจากการที่โกลด์แมน แซคส์ประกาศปรับลดคาดการณ์ราคาน้ำมัน รวมทั้งการที่ ซาอุดิอาระเบียคัดค้านการจัดประชุมสุดยอดของกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมัน

ณ เวลา 17.51 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนต.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ลดลง 1.03 ดอลลาร์ หรือ 2.24% สู่ระดับ 44.88 ดอลลาร์/บาร์เรล

โกลด์แมน แซคส์ออกรายงานคาดการณ์ราคาน้ำมัน โดยปรับลดคาดการณ์ราคาลงทั้งในปีนี้และปีหน้า เนื่องจากปริมาณน้ำมันล้นตลาด และเศรษฐกิจจีนที่ชะลอตัวลง

ทั้งนี้ โกลด์แมน แซคส์คาดว่าราคาน้ำมันดิบสหรัฐจะมีราคาอยู่ที่ 48.10 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในปีนี้ ลดลงจากคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ 52 ดอลลาร์

ขณะเดียวกัน โกลด์แมน แซคส์ได้ปรับลดคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบสหรัฐในปีหน้าสู่ระดับ 45 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล จากคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ 57 ดอลลาร์

สำหรับราคาน้ำมันดิบเบรนท์ โกลด์แมน แซคส์คาดว่าอยู่ที่ 53.70 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในปีนี้ ลดลงจากคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ 58.20 ดอลลาร์

ส่วนในปีหน้า โกลด์แมน แซคส์ได้ปรับลดคาดการณ์ราคาสู่ระดับ 49.50 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล จากคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ 62 ดอลลาร์

แหล่งข่าวระบุว่า ซาอุดิอาระเบีย ซึ่งเป็นประเทศผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ของโลก แสดงความเห็นคัดค้านการจัดประชุมสุดยอดของกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมัน เนื่องจากจะไม่สามารถทำให้เกิดการดำเนินการที่เป็นรูปธรรมที่จะช่วยสกัดการร่วงลงของราคาน้ำมัน

การแสดงท่าทีดังกล่าวของซาอุดิอาระเบียมีขึ้นเมื่อวานนี้ในการประชุมรัฐมนตรีน้ำมันของกลุ่มประเทศรอบอ่าวอาหรับที่กรุงโดฮา ซึ่งเวเนซุเอลาเสนอให้กลุ่มโอเปกและประเทศนอกกลุ่มโอเปกจัดการประชุมสุดยอดเพื่อหารือสถานการณ์ราคาน้ำมันในขณะนี้ แต่ซาอุดิอาระเบียยืนยันว่าไม่มีความจำเป็นที่จะต้องจัดการประชุมดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ