(REPEAT) ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์ก: ดาวโจนส์ปิดร่วง 290.16 จุด หลังเฟดคงดบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 21, 2015 06:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อวันศุกร์ (18 ก.ย.) หลังธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิม ซึ่งกระตุ้นความวิตกกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปรับตัวลดลง 290.16 จุด หรือ 1.74% ปิดที่ 16,384.58 จุด ดัชนี S&P 500 ลดลง 32.17 จุด หรือ 1.62% ปิดที่ 1,958.03 จุด และดัชนี Nasdaq ลดลง 66.72 จุด หรือ 1.36% ปิดที่ 4,827.23 จุด

ตลาดหุ้นสหรัฐร่วงลงหลังจากเฟดมีมติคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเกือบ 0% หลังเสร็จสิ้นการประชุมนโยบายการเงินเป็นเวลา 2 วันเมื่อวันพฤหัสบดี

ทั้งนี้ เนื่องจากไม่มีการรายงานข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญในวันศุกร์ เทรดเดอร์จึงให้ความสำคัญกับการตีความหมายแถลงการณ์ของเฟด

แถลงการณ์ดังกล่าวระบุว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ลงมติด้วยคะแนนเสียง 9 ต่อ 1 ในการประชุมเมื่อวันพฤหัสบดี ให้คงอัตราดอกเบี้ยในช่วง 0-0.25% ต่อไป ท่ามกลางความวิตกต่อเศรษฐกิจโลกที่อ่อนแอ และตลาดการเงินที่ไร้เสถียรภาพ ขณะที่เงินเฟ้ออยู่ในระดับต่ำ แต่ก็เปิดช่องสำหรับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเล็กน้อยในช่วงต่อไปของปีนี้

เฟดระบุว่า ถึงแม้ตลาดแรงงานมีความแข็งแกร่ง แต่ความผันผวนในตลาดการเงินและเศรษฐกิจโลกในช่วงที่ผ่านมา อาจส่งผลกระทบต่อกิจกรรมในระบบเศรษฐกิจของสหรัฐ และมีแนวโน้มที่จะทำให้มีแรงกดดันในช่วงขาลงต่อเงินเฟ้อในระยะใกล้

เจ้าหน้าที่ส่วนใหญ่ของเฟดเชื่อว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ โดยนางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟดระบุว่า 13 ใน 17 สมาชิกบอร์ดคณะกรรมการของเฟดต้องการเห็นความเคลื่อนไหวดังกล่าวภายในปี 2558

นักวิเคราะห์กล่าวว่า นักลงทุนเกิดความวิตกกังวลเกี่ยวกับอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกหลังจากที่เฟดชะลอการกลับไปใช้นโยบายการเงินที่ปกติ

หุ้นฟรีพอร์ท-แมคโมแรน ซึ่งเป็นผู้ผลิตทองแดงรายใหญ่ที่สุดในโลกร่วงลง 9.7% หลังบะรุว่า บริษัทอาจจะออกหุ้นใหม่ในวงเงิน 1 พันล้านดอลลาร์

หุ้นลา ควินตา โฮลดิ้งส์ อิงค์ ซึ่งเป็นเครือข่ายโรงแรมขนาดใหญ่ร่วงลง 15% หลังประธานเจ้าหน้าที่บริหารซึ่งดำรงตำแหน่งมาอย่างยาวนานนั้น ประกาศลาออกจากตำแหน่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ