ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวลงภาคบ่ายนี้ เหตุวิตกเศรษฐกิจโลกชะลอตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 21, 2015 11:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียส่วนใหญ่ปรับตัวลงในการซื้อขายภาคบ่ายวันนี้ เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลงจนส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้นสหรัฐและยุโรป ภายหลังจากที่ประธานธนาคารกลางสหรัฐสาขาต่างๆได้ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสาเหตุที่เฟดได้คงอัตราดอกเบี้ยไว้ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 21,635.13 จุด ลดลง 285.70 จุด, -1.30% ดัชนี SENSEX ตลาดหุ้นอินเดียเปิดวันนี้ที่ 26,107.98 จุด ลดลง 110.93 จุด, -0.42%

นายจอห์น วิลเลียมส์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาซานฟรานซิสโก กล่าวปราศรัยว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นก่อนสิ้นปีนี้ ยังคงเป็นเรื่องที่เหมาะสม พร้อมกับย้ำถึงช่วงเวลาที่เจ้าหน้าที่เฟดส่วนใหญ่ต้องการ

ประธานเฟดสาขาซานฟรานซิสโก กล่าวปราศรัยที่นิวยอร์กเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า เมื่อพิจารณาจากความก้าวหน้าของเราและการเดินหน้าต่อไปเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย ผมมองว่า ก้าวที่เหมาะสมต่อไปก็คือ การค่อยๆปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ซึ่งมีแนวโน้มว่า น่าจะเริ่มขึ้นภายในปีนี้

ขณะที่นายเจมส์ บุลลาร์ด ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาเซนต์หลุยส์เผยตนเองไม่เห็นด้วยกับการคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินธนาคารกลางสหรัฐเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เพราะเศรษฐกิจสหรัฐนั้น ฟื้นตัวขึ้นเพียงพอที่จะรับมือกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ทั้งนี้ นายบุลลาร์ดเป็นเพียงเสียงส่วนน้อยในการประชุม ภายหลังจากที่เฟดได้ระบุถึงปัจจัยเสี่ยงจากความผันผวนทางเศรษฐกิจในต่างประเทศ โดยเฉพาะจีน ซึ่งทำให้คณะกรรมการด้านนโยบายของเฟดต้องการที่จะรอดูสถานการณ์ต่อไปจนกว่าจะมีข้อมูลเพิ่มมากขึ้นเกี่ยวกับผลพวงด้านเศรษฐกิจและการเงินจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจฝั่งยุโรปและสหรัฐที่จะมีการเปิดเผยเย็นและคืนนี้ตามเวลาไทย ได้แก่ ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนส.ค.ของเยอรมนี รายงานประจำเดือนก.ย. รวมทั้งยอดขายบ้านมือสองเดือนส.ค.ในเวลา 21.00 น.ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ