ตลาดหุ้นยุโรปเปิดตลาดอ่อนตัวลง นลท.จับตาเยลเลน-ดัชนีความเชื่อมั่น Ifo

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 24, 2015 14:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปเปิดตลาดอ่อนตัวลงในวันนี้ ในขณะที่นักลงทุนรอดูการกล่าวสุนทรพจน์ของนางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ และการเปิดเผยข้อมูลดัชนีความเชื่อมั่นธุรกิจเยอรมนีช่วง 15.00 น.ตามเวลาไทยในวันนี้

ดัชนี Stoxx Europe 600 อ่อนตัว 0.2% แตะ 346.14 ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสเปิดวันนี้ที่ 4,434.70 จุด เพิ่มขึ้น 1.87 จุด, +0.04% ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันเปิดวันนี้ที่ 9,599.91 จุด ลดลง 12.71 จุด, -0.13%

นางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีกำหนดการกล่าวสุนทรพจน์ในวันพฤหัสบดีที่จะถึงนี้ที่เมืองแอมเฮิร์สท์ รัฐแมสซาชูเซตส์ ในหัวข้อ พลวัตเงินเฟ้อและนโยบายการเงิน หรือ " Inflation Dynamics and Monetary Policy"

สื่อต่างประเทศมองว่า การกล่าวสุนทรพจน์ครั้งนี้ นางเยลเลนอาจจะตอกย้ำให้ทุกฝ่ายรู้ว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยหรือไม่ในปีนี้ หรือจะเลื่อนระยะเวลาในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยออกไปเป็นปีหน้า

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจฝั่งยุโรปที่ได้มีเผยแพร่ในวันนี้ ได้แก่ ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเยอรมนี และดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจเดือนก.ย.จาก Ifo

ผลการสำรวจโดยบริษัทวิจัย GfK เผยให้เห็นว่า ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเยอรมนีในเดือนต.ค.อ่อนแรงลงแตะ 9.6 จากระดับ 9.9 ในเดือนก.ย. ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ประเมินไว้ที่ 9.8

ผู้บริโภคชาวเยอรมนีมีความเชื่อมั่นลดลงเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกันในเดือนต.ค. ซึ่งสะท้อนถึงความวิตกเกี่ยวกับผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคตจากการที่ผู้อพยพจำนวนมากหลั่งไหลเข้ามายังเยอรมนี

อย่างไรก็ตาม GfK ระบุว่าดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเยอรมนียังอยู่ในระดับที่ค่อนข้างน่าพอใจ แม้ปรับตัวลดลง ขณะที่การบริโภคจะยังคงมีความสำคัญในการพยุงเศรษฐกิจของประเทศในปีนี้ และยังต้องจับตาดูผลกระทบของปัญหาผู้ลี้ภัยที่จะมีต่อเศรษฐกิจเยอรมนี ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ