ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดพุ่ง 113.35 จุด รับจีดีพี,ถ้อยแถลงเยลเลน

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday September 26, 2015 06:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (25 ก.ย.) โดยตลาดปรับตัวขึ้นขานรับผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของสหรัฐที่ขยายตัวได้ดีเกินคาดในไตรมาส 2 นอกจากนี้ การที่นางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยภายในปีนี้ ยังช่วยลดความไม่แน่นอนในตลาด

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 16,314.67 จุด เพิ่มขึ้น 113.35 จุด หรือ +0.70% ดัชนี NASDAQ ปิดที่ 4,686.50 จุด ลดลง 47.98 จุด หรือ -1.01% ดัชนี S&P500 ปิดที่ 1,931.34 จุด ลดลง 0.90 จุด หรือ -0.05%

ส่วนตลอดทั้งสัปดาห์ ดัชนีดาวโจนส์ปรับตัวลงทั้งสิ้น 0.4% ขณะที่ S&P500 ปรับลง 1.4% และ NASDAQ ลดลง 2.9%

ดัชนีดาวโจนส์ทะยานขึ้นกว่า 100 จุดเมื่อคืนนี้ หลังจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า จีดีพีขั้นสุดท้ายสำหรับช่วงไตรมาส 2 ของปีนี้ ขยายตัว 3.9% ซึ่งสูงกว่าตัวเลขที่ประเมินไว้ก่อนหน้านี้ที่ระดับ 3.7% และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะขยายตัว 3.7% บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐมีความแข็งแกร่งขณะเข้าสู่ช่วงไตรมาส 3

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากการที่นักลงทุนคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับความไม่แน่นอนในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด หลังจากที่นางเยลเลนแถลงว่า เฟดมีแนวโน้มขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ ตราบใดที่ภาวะเงินเฟ้อยังคงมีเสถียรภาพ และเศรษฐกิจสหรัฐมีความแข็งแกร่งเพียงพอที่จะหนุนการจ้างงาน

หุ้นไนกี้พุ่งขึ้น 8.9% หลังจากบริษัทเปิดเผยว่ายอดสั่งซื้ออุปกรณ์กีฬาทั่วโลกปรับตัวขึ้น 17% เนื่องจากยอดสั่งซื้อจากยุโรป จีน ญี่ปุ่น และกลุ่มตลาดเกิดใหม่ปรับตัวสูงขึ้น นอกจากนี้ การพุ่งขึ้นของหุ้นไนกี้ยังช่วยหนุนหุ้นบริษัทคู่แข่งอย่าง อันเดอร์ อาร์เมอร์ ดีดตัวขึ้น 1.4% ด้วย

หุ้นที่เกี่ยวข้องกับยานยนต์ฟื้นตัวขึ้น หลังจากที่ร่วงลงอย่างหนักในช่วงก่อนหน้านี้ อันเนื่องมาจากข่าวอื้อฉาวของบริษัทโฟล์คสวาเกน โดยหุ้นกู๊ดเยียร์ ไทร์ แอนด์ รับเบอร์ พุ่งขึ้น 1.9% และหุ้นบอร์จวอร์เนอร์ ปรับขึ้น 1.8%

หุ้นกลุ่มการเงินพุ่งขึ้นเช่นกัน เพราะได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจะช่วยให้ศักยภาพในการทำกำไรในภาคการเงินแข็งแกร่งขึ้นด้วย โดยหุ้นซิตี้กรุ๊ป และหุ้นยูเอส แบงคอร์ป ต่างก็พุ่งขึ้นกว่า 2.2% ขณะที่หุ้นอีเทรด ไฟแนนเชียล และหุ้นนอร์เทิร์น ทรัสต์ คอร์ป ปรับตัวขึ้นกว่า 2.6%

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่มีการเปิดเผยล่าสุดเมื่อคืนนี้และมีผลต่อการเคลื่อนไหวในตลาดนั้น ผลสำรวจของมหาวิทยาลัยมิชิแกนระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐขั้นสุดท้ายประจำเดือนก.ย. ร่วงลงสู่ระดับ 87.2 จากระดับ 91.9 ในเดือนส.ค.

อย่างไรก็ดี ดัชนีความเชื่อมั่นเดือนก.ย.อยู่สูงกว่าระดับ 86.7 ที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้

ด้านมาร์กิต อิโคโนมิคส์ ซึ่งเป็นบริษัทสำรวจข้อมูลทางการเงิน เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) เบื้องต้นสำหรับภาคบริการของสหรัฐ ปรับตัวลงสู่ระดับ 55.6 ในเดือนก.ย. จากระดับ 56.1 ในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ