ตลาดหุ้นเอเชียดีดตัวขึ้นเช้านี้ จากอานิสงส์ ECB ส่งสัญญาณ QE

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 23, 2015 08:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียดีดตัวขึ้นในการซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ เช่นเดียวกับตลาดหุ้นทั่วโลกที่ต่างขานรับกับการส่งสัญญาณของธนาคารกลางยุโรป (ECB) ว่า จะพิจารณาเรื่องการขยายระยะเวลาในการใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ออกไปอีก

ดัชนี MSCI Asia Pacific Index บวก 0.5% แตะ 134.48 เมื่อเวลาประมาณ 8.43 น.ตามเวลาไทย ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดวันนี้ที่ 23,220.38 จุด เพิ่มขึ้น 375.01 จุด, +1.64% ดัชนี FTSE STI ตลาดหุ้นสิงคโปร์เปิดวันนี้ที่ 3,070.94 จุด เพิ่มขึ้น 32.83 จุด, +1.08%

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจในเอเชียที่ได้มีการเปิดเผยในช่วงเช้าวันนี้ ได้แก่ ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของเกาหลีใต้ไตรมาส 3 ที่ขยายตัว 1.2% ซึ่งฟื้นตัวขึ้นเป็นครั้งแรก ภายหลังจากที่เกาหลีใต้ต้องเผชิญกับวิกฤตโรคทางเดินหายใจสายพันธุ์ตะวันออกกลาง หรือเมอร์ส

นายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) ระบุเมื่อวานนี้ว่า ECB จะทำการทบทวนในเดือนธ.ค.เพื่อพิจารณาว่าจะมีการดำเนินการเพิ่มเติมหรือไม่เพื่อกระตุ้นเงินเฟ้อที่ยังคงอยู่ในระดับต่ำในขณะนี้

การแถลงดังกล่าวของนายดรากีมีขึ้น หลังจากที่ ECB ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำเป็นประวัติการณ์เมื่อวานนี้

นายดรากีกล่าวว่า ECB จะยังคงตรึงวงเงินซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ที่ระดับ 6 หมื่นล้านยูโรต่อเดือน และย้ำว่า ECB อาจตัดสินใจขยายเวลาการใช้มาตรการ QE ให้นานกว่าเดือนก.ย.2016 ที่กำหนดไว้ เพื่อกระตุ้นการขยายตัวของยูโรโซน และหนุนให้อัตราเงินเฟ้อเข้าใกล้ระดับ 2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ