ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดพุ่ง 67.80 จุด หลังจีนประกาศลดดอกเบี้ย

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday October 24, 2015 05:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นลอนดอนปิดเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเมื่อคืนนี้ (23 ต.ค.) หลังแบง์ชาติจีนประกาศลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกครั้ง เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ

ดัชนี FTSE 100 ปิดเพิ่มขึ้น 67.80 จุด หรือ 1.06% ที่ 6,444.08 จุด ขณะที่ตลอดสัปดาห์ ดัชนีเพิ่มขึ้น 1%

ธนาคารกลางจีน (PBOC) ประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะเวลา 1 ปี และอัตราดอกเบี้ยเงินฝากระยะเวลา 1 ปีลง 0.25% สู่ระดับ 4.35% และ 1.50% ตามลำดับ โดยมีผลบังคับใช้ในวันเสาร์นี้ (24 ต.ค.)

การปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งล่าสุดนี้นับเป็นครั้งที่ 6 ตั้งแต่เดือนพ.ย.ที่ผ่านมา และเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนส.ค.ปีนี้ ในความพยายามกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการลดต้นทุนการกู้ยืมของบริษัทต่างๆ โดยเศรษฐกิจจีนขยายตัว 6.9% ในไตรมาส 3 ซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุดนับตั้งแต่ไตรมาสแรกของปี 2552

ธนาคารกลางยังได้ปรับลดสัดส่วนการกันสำรอง (RRR) ของธนาคารพาณิชย์ลง 0.5% โดยมีผลวันนี้ รวมทั้งปรับลด RRR ของสถาบันการเงินที่สนับสนุนธุรกิจขนาดเล็กและขนาดย่อม รวมทั้งภาคการเกษตรลง 0.5% เช่นกัน

ขณะเดียวกันวานนี้ มาร์กิตได้เปิดเผยดัชนีราคาผู้จัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตยูโรโซนเดือนต.ค.ที่ระดับ 52 เท่ากับเดือนก.ย. ซึ่งดีกว่าการคาดการณ์ของตลาดที่ระดับ 51.7

ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นลอนดอนเป็นไปอย่างคึกคักในช่วง 2-3 วันมานี้ โดยนักลงทุนขานรับข่าวธนาคารกลางจีนประกาศลดอัตราดอกเบี้ยและ RRR ซึ่งเกิดขึ้นเพียงหนึ่งวันหลังจากที่ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ประกาศส่งสัญญาณกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่ม ในการประชุมเมื่อวันพฤหัสบดี

หุ้นบวกนำโดยบริษัทเหมืองแร่ ทั้งเกลนคอร์, อังโกล อเมริกัน, บีเอชพี บิลลิตัน, ริโอ ทินโต ซึ่งต่างปรับตัวลดลงในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา เนื่องจากนักลงทุนกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวของจีน ซึ่งเป็นผู้ซื้อโลหะและผลิตภัณฑ์พลังงานรายใหญ่

หุ้นบริษัทยาก็พุ่งขึ้นแข็งแกร่งเช่นกัน โดยหุ้นเชียร์พุ่ง 4.4% หลังบริษัทรายงานผลประกอบการดีเกินคาด หุ้นแกล็กโซสมิทไคล์นบวก 2.4%

ขณะที่หุ้นทราวิส เพอร์กินส์ พุ่ง 5.1% หลังซิตี้กรุ๊ปอัพเกรดหุ้นเป็น "ซื้อ"

ในส่วนของหุ้นลบนั้น หุ้นทอล์คทอล์คปิดร่วง 4.4% หลังจากที่ออกมาเปิดเผยว่าบริษัทถูกโจมตีทางไซเบอร์ ซึ่งส่งผลให้ประชาชนถึง 4 ล้านคนอาจได้รับผลกระทบจากการโจรกรรมข้อมูลครั้งใหญ่ โดยทอล์คทอล์ค เทเลคอม และเจ้าหน้าที่ตำรวจอังกฤษ กำลังดำเนินการสืบสวนกรณีที่เว็บไซต์ของบริษัทถูกแฮ็ก จนส่งผลให้ข้อมูลส่วนตัวและข้อมูลการเงินของลูกค้า 4 ล้านรายถูกขโมยไปจากฐานข้อมูล

หุ้นเพียร์สันลดลง 5.2% ปิดที่ระดับต่ำสุดในรอบห้าปีครึ่ง หลังถูกโบรกเกอร์ปรับลดหุ้น หลังจากที่บริษัทได้ออกมาเตือนถึงผลกำไรของบริษัทเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ โดยหุ้นเพียร์สันร่วงลงไปเกือบ 25% ในสัปดาห์นี้

หุ้นวิลเลียม ฮิลล์ ดิ่งลง 7.9% หลังบริษัทรับพนันเผยกำไรตลอดทั้งปีอาจอยู่ที่ระดับต่ำในกรอบการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ