ดาวโจนส์พลิกร่วงแดนลบ หลัง"เยลเลน"ชี้อาจขึ้นอัตราดอกเบี้ยเดือนหน้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 4, 2015 23:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นนิวยอร์กพลิกร่วงแดนลบในวันนี้ หลังนางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวในวันนี้ว่า เฟดอาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนหน้า

ณ เวลา 23.47 น.ตามเวลาไทย ดัชนี DJIA ตลาดหุ้นนิวยอร์กอยู่ที่ 17,857.89 จุด ลบ 60.40 จุด หรือ 0.33% หลังจากปรับตัวขึ้นในการซื้อขายช่วงแรก

นางเยลเลนกล่าวแถลงต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ โดยระบุว่า เฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันที่ 15-16 ธ.ค. แต่ก็ย้ำว่า ขณะนี้เฟดยังไม่ได้มีการตัดสินใจแต่อย่างใด

นางเยลเลนระบุว่า "เศรษฐกิจสหรัฐจะยังคงขยายตัวในอัตราที่เพียงพอต่อการสร้างความคืบหน้าในตลาดแรงงาน และช่วยหนุนให้อัตราเงินเฟ้อกลับสู่ระดับเป้าหมายที่ 2% ในระยะกลาง และหากข้อมูลเศรษฐกิจที่เฟดได้รับให้การสนับสนุนการคาดการณ์ดังกล่าว ก็มีความเป็นไปได้ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนหน้า แต่ที่สำคัญคือ เรายังไม่ได้ทำการตัดสินใจใดๆในเรื่องนี้"

นอกจากนี้ นางเยลเลนยังกล่าวว่า กลุ่มสถาบันการเงินขนาดใหญ่ที่สุดของสหรัฐยังคงมีความบกพร่องในการบริหารความเสี่ยงแบบที่เคยนำไปสู่การเกิดวิกฤตการเงินในปี 2008

นางเยลเลนกล่าวว่า ความล้มเหลวของธนาคารขนาดใหญ่ที่สุดของสหรัฐในการปฏิบัติตามกฎระเบียบในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ได้ทำลายความเชื่อมั่น และอาจคุกคามเสถียรภาพทางการเงิน

ทั้งนี้ ธนาคารดังกล่าว รวมถึงธนาคารที่มีขนาดใหญ่ที่สุดจำนวน 8 แห่งของสหรัฐ, ธนาคารขนาดใหญ่จากต่างประเทศจำนวนหนึ่งที่ดำเนินธุรกิจในสหรัฐ และสถาบันการเงินขนาดใหญ่หลายแห่งที่มีความสำคัญต่อระบบการเงิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ