ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวลงภาคบ่ายนี้ เหตุวิตกก่อการร้าย-ศก.ญี่ปุ่นหดตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 16, 2015 11:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวลงในการซื้อขายภาคบ่ายวันนี้ เนื่องจากความวิตกกังวลที่เกิดขึ้นภายหลังจากที่เกิดเหตุก่อการร้ายที่ฝรั่งเศสเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า เหตุการณ์ดังกล่าวอาจจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ รวมทั้งความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจญี่ปุ่นที่หดตัวลง

ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 22,031.16 จุด ลดลง 364.98 จุด, -1.63% ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตลดลง 0.5% ปิดภาคเช้าที่ 3,562.54 จุด ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,657.50 จุด ลดลง 1.41 จุด, -0.08%

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้มีการเปิดเผยในวันนี้ ได้แก่ สำนักงานคณะรัฐมนตรีของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของญี่ปุ่นในช่วงไตรมาส 3 ปีนี้ หดตัวลง 0.8% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นผลมาจากอุปสงค์ภายในประเทศที่อ่อนแอ

หากเทียบรายไตรมาส เศรษฐกิจญี่ปุ่นในช่วงไตรมาส 3 ปรับตัวลง 0.2% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า

ข้อมูลระบุว่า การฟื้นตัวอย่างอ่อนแอด้านการใช้จ่ายผู้บริโภคและการลงทุนในด้านทุนที่ซบเซา เป็นปัจจัยที่ฉุด GDP ให้หดตัวลง

หุ้นกลุ่มสายการการบินพากันร่วงลง ภายหลังจากที่เหตุก่อการร้ายดังกล่าวอาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้นักท่องเที่ยวฃไม่ต้องการเดินทางไปยังกรุงปารีส

ประธานาธิบดีฟรองซัวส์ อัลลองด์ แห่งฝรั่งเศสชี้แจงกับประชาชนฝรั่งเศสว่า เหตุโจมตีครั้งรุนแรงในพื้นที่หลายแห่งในกรุงปารีสเมื่อคืนวันศุกร์ถือเป็น "การก่อสงคราม" โดยกลุ่มหัวรุนแรงรัฐอิสลาม (IS) ซึ่งจัดเตรียมและวางแผนที่ต่างประเทศ

ขณะที่นายฟรองซัวส์ โมแลงส์ อัยการฝรั่งเศสแถลงข่าวว่า ผู้ต้องสงสัยเป็นทีมงาน 3 ชุดซึ่งสังหารโหดประชาชนฝรั่งเศสในพื้นที่ 6 จุดทั่วกรุงปารีส เป็นการบ่งชี้ว่า วินาศกรรมครั้งนี้มีการวางแผนเอาไว้ก่อน หรือเป็นการโจมตีก่อการร้ายที่มีการประสานงานกัน

ภายหลังเหตุการณ์ที่กรุงปารีส กลุ่ม IS ได้ออกมาอ้างความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์โจมตีในครั้งนี้ ซึ่งถือเป็นเหตุการณ์ที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดบนแผ่นดินของฝรั่งเศสนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่สอง และมีขึ้นหลังจากที่รัฐบาลฝรั่งเศสได้เปิดปฏิบัติการณ์ทางทหารต่อกลุ่มนักรบไอเอสในซีเรียและอิรัก โดยไอเอสได้ขู่ที่จะโจมตีผลประโยชน์ของฝรั่งเศสต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ