ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวลงภาคบ่ายนี้ จากกระแสคาดเฟดขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 3, 2015 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียส่วนใหญ่ปรับตัวลงในการซื้อขายภาคบ่ายวันนี้ เนื่องจากกระแสการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนธ.ค.นี้ โดยนักลงทุนต่างจับตาผลการประชุมของธนาคารกลางยุโรป (ECB) คืนนี้ รวมทั้งการประชุมโอเปคในวันพรุ่งนี้

ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,674.14 จุด ลดลง 2.63 จุด, -0.16% ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 22,418.80 จุด ลดลง 60.89 จุด, -0.27%

เมื่อวานนี้ สำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรปรายงานว่า อัตราเงินเฟ้อในยูโรโซนทรงตัวในเดือนพ.ย.ที่ระดับ 0.1% ส่งผลให้มีการคาดว่า ECB ขยายวงเงินในการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในการประชุมพรุ่งนี้ เพื่อผลักดันเงินเฟ้อให้แตะระดับเป้าหมาย

นอกจากนี้ อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานของยูโรโซน ซึ่งไม่รวมหมวดพลังงาน, อาหาร, แอลกอฮอล์ และยาสูบ ทรงตัวที่ระดับ 0.9% ในเดือนพ.ย. ขณะที่ตลาดคาดการณ์ที่ระดับ 1.1%

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้มีการเผยแพร่ในวันนี้ ได้แก่ ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของจีน ซึ่งมาร์กิตจัดทำร่วมกับไฉซิน ลดลงแตะ 51.2 ในเดือนพ.ย. จาก 52.0 ในแดือนต.ค.

ดัชนีที่สูงกว่า 50 จะบ่งชี้ว่ากิจกรรมภาคบริการของจีนมีการขยายตัวจากเดือนก่อนหน้า และหากตัวเลขต่ำกว่า 50 แสดงให้เห็นถึงภาวะหดตัว

ดร.เหอ ฟาน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากไฉซิน อินไซต์ กรุ๊ป กล่าวว่า ดัชนี PMI ภาคบริการเดือนพ.ย.ขยับลงเล็กน้อยจากเดือนต.ค. แต่ก็ยังอยู่เหนือระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจมหภาพได้ปรับตัวสู่การขยายตัวอย่างมีเสถียรภาพ และโครงสร้างทางเศรษฐกิจกำลังปรับตัวดีขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ