ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวขึ้นภาคบ่ายนี้ จากอานิสงส์เฟดขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 17, 2015 12:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวสูงขึ้นในการซื้อขายภาคบ่ายวันนี้ ภายหลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 10 ปี ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวช่วยคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับความไม่แน่นอนต่างๆนานาอันเนื่องมาจากการคาดการณ์

ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,648.42 จุด เพิ่มขึ้น 14.29 จุด, +0.87% ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 21,906.35 จุด เพิ่มขึ้น 205.14 จุด, +0.95%

ประเทศต่างๆได้ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดธนาคารกลางฮ่องกงประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% สู่ระดับ 0.75% ซึ่งเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบ 9 ปี หลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยเมื่อวานนี้ เนื่องจากสกุลเงินดอลลาร์ฮ่องกงผูกติดกับดอลลาร์สหรัฐ

ทั้งนี้ คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของเฟดมีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น 0.25% อยู่ในช่วง 0.25-0.50% ในการประชุมเมื่อวานนี้ โดยเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.2549

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ออกแถลงการณ์ภายหลังการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ซึ่งเสร็จสิ้นลงเมื่อคืนนี้ว่า ข้อมูลที่ได้รับนับตั้งแต่ที่คณะกรรมการ FOMC ประชุมกันในเดือนต.ค.บ่งชี้ว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจกำลังขยายตัวปานกลาง การใช้จ่ายภาคครัวเรือนและการลงทุนในสินทรัพย์ถาวรของภาคธุรกิจได้เพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่งในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ขณะที่ภาคที่อยู่อาศัยได้ปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม การส่งออกสุทธิอยู่ในภาวะอ่อนแอ ส่วนปัจจัยชี้วัดตลาดแรงงานในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงการจ้างงานเพิ่มอย่างต่อเนื่องและการว่างงานที่ลดลง แสดงให้เห็นถึงการปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง และยืนยันว่าการใช้ประโยชน์ในระดับต่ำเกินไปจากทรัพยากรด้านแรงงานนั้น ได้ลดน้อยลงอย่างชัดเจนนับตั้งแต่ต้นปีนี้ เงินเฟ้อยังคงปรับตัวต่ำกว่าเป้าหมายระยะยาวที่ 2% ของคณะกรรมการ ซึ่งบางส่วนสะท้อนถึงการร่วงลงของราคาพลังงานและการปรับตัวลงของราคานำเข้าสินค้าที่ไม่ใช่พลังงาน ส่วนมาตรวัดการชดเชยเงินเฟ้อที่อิงกับตลาดยังคงอยู่ในระดับต่ำ ขณะที่มาตรวัดการคาดการณ์เงินเฟ้อในระยะยาวที่อิงกับผลสำรวจได้ปรับลดลง

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้มีการเปิดเผยในวันนี้ ได้แก่ กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า จีนมีการลงทุนโดยตรงในต่างประเทศ (ODI) นอกภาคการเงิน เป็นมูลค่า 8.92 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนพ.ย. ซึ่งปรับตัวขึ้น 12.6% เมื่อเทียบรายปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ