ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวลงต่อภาคบ่าย เหตุวิตกตะวันออกกลาง-PMI จีนชะลอตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 4, 2016 11:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวลงต่อในการซื้อขายภาคบ่ายวันนี้ เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ที่ร้อนแรงในตะวันออกกลาง และดัชนี PMI ถาคการผลิตที่หดตัวลงของจีน

ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 21,409.20 จุด ลดลง 505.20 จุด, -2.31% ดัชนี SENSEX ตลาดหุ้นอินเดียเปิดวันนี้ที่ 26,116.52 จุด ลดลง 44.38 จุด, -0.17%

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้มีการเปิดเผยในวันนี้ ได้แก่ ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีน ซึ่งมาร์กิตจัดทำร่วมกับไฉซินในเดือนธ.ค.ลดลงสู่ระดับ 48.2 จาก 48.6 ในเดือนพ.ย.

ตัวเลขที่ต่ำกว่า 50 แสดงให้เห็นถึงภาวะหดตัว และหากดัชนีสูงกว่า 50 จะบ่งชี้ว่ากิจกรรมภาคการผลิตของจีนมีการขยายตัวจากเดือนก่อนหน้า

ภาวะการดำเนินงานของกลุ่มผู้ผลิตจีนยังคงย่ำแย่ลงในเดือนธ.ค. โดยการผลิตลดลงเป็นครั้งที่ 7 ติดต่อกันในช่วง 8 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการจ้างงานใหม่ที่ลดลงต่อเนื่อง

กระทรวงการคลังอินโดนีเซียเปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ปี 2558 นั้นขยายตัวเพียง 4.73% จากปีก่อนหน้านั้น ซึ่งถือว่าพลาดเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 5.7% เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก แม้ว่าทางรัฐบาลได้มีการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อส่งเสริมการใช้จ่ายและการลงทุนก็ตาม

ในขณะที่สถานการณ์การเมืองในตะวันออกกลางร้อนระอุ เมื่อซาอุดิอาระเบียประกาศตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับอิหร่าน พร้อมกับสั่งการให้นักการทูตชาวอิหร่านทุกคนเดินทางออกจากซาอุดิอาระเบียภายใน 48 ชั่วโมง

นายอาเดล อัล-จูบีร์ รัฐมนตรีต่างประเทศซาอุดิอาระเบียเปิดเผยว่า เขาได้แจ้งต่อคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเกี่ยวกับเหตุการณ์โจมตีสถานทูตซาอุดิอาระเบียในอิหร่าน พร้อมกับกล่าวว่า เจ้าหน้าที่ทูตของซาอุดิอาระเบียได้เดินทางถึงเมืองดูไบในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์อย่างปลอดภัยแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ