ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวลงภาคบ่ายวันนี้ เหตุวิตกราคาน้ำมันร่วง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 18, 2016 12:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวลงในการซื้อขายภาคบ่ายวันนี้ ภายหลังจากที่ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลง เนื่องจากประเทศตะวันตกได้ยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน ซึ่งเปิดทางให้อิหร่านสามารถส่งออกน้ำมันเข้าสู่ตลาดได้

ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,619.12 จุด ลดลง 9.43 จุด, -0.58% ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 19,304.76 จุด ลดลง 216.01 จุด, -1.11%

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ร่วงลงหลุดต่ำกว่าระดับ 28 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากนานาประเทศได้ยุติมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน ซึ่งปูทางให้อิหร่านซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกโอเปก สามารถเพิ่มการส่งออกได้ ซึ่งจะส่งผลให้ปริมาณน้ำมันในตลาดโลกสูงขึ้นอีก

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนมี.ค. ร่วงลง 1.27 ดอลลาร์ สู่ระดับ 27.67 ดอลลาร์/บาร์เรล เมื่อเวลาประมาณ 09.25 น.ตามเวลาฮ่องกงในวันนี้

ส่วนความเคลื่อนไหวที่สำคัญๆในวันนี้ ได้แก่ ธนาคารกลางจีนประกาศว่าจะกำหนดให้ธนาคารต่างชาติกันสำรองเงินฝากสกุลเงินหยวนในจีน ตามข้อกำหนดเงินสำรอง ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 25 ม.ค.นี้

จดหมายเวียนของธนาคารกลางจีนระบุว่า หลักเกณฑ์เกี่ยวกับสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) จะมีการนำมาใช้กับธนาคารต่างชาติ ซึ่งดำเนินธุรกิจสกุลเงินหยวนในจีน โดยจะมีการกำหนดสัดส่วน RRR สำหรับธนาคารต่างชาติในระดับเดียวกับธนาคารพาณิชย์ของจีน

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้มีการเปิดเผยในวันนี้ สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีนยังคงปรับตัวขึ้นในเดือนธ.ค. โดยเมืองขนาดใหญ่ที่รายงานว่าราคาบ้านใหม่ปรับตัวสูงขึ้นนั้น มีจำนวนเพิ่มขึ้น

ผลการสำรวจเมืองขนาดใหญ่และขนาดกลาง 70 แห่งในเดือนธ.ค.พบว่า ราคาบ้านใหม่ปรับตัวขึ้นใน 39 เมือง เมื่อเทียบเป็นรายเดือน ซึ่งเพิ่มขึ้นจากเดือนพ.ย.ที่ราคาบ้านปรับตัวขึ้นใน 33 เมือง

ขณะเดียวกัน มี 27 เมืองที่รายงานว่าราคาบ้านปรับตัวลดลง เมื่อเทียบเป็นรายเดือน ซึ่งเป็นระดับเดียวกับเดือนพ.ย.

ปัจจัยที่ทำให้ราคาบ้านของจีนฟื้นตัวขึ้นนั้น มาจากการที่รัฐบาลได้ออกมาตรการผ่อนคลาย โดยมุ่งเน้นไปยังภูมิภาคต่างๆที่มีจำนวนบ้านค้างสต็อกสูงเกินไป

ยอดส่งออกสินค้าหลักที่ไม่ใช่น้ำมันของสิงคโปร์ปรับตัวลดลงในเดือนธ.ค. เนื่องจากอุปสงค์จากจีนอ่อนตัวลง และอุปสงค์สินค้าที่ไม่ใช่สินค้าอิเล็กทรอนิคส์ยังซบเซา

ยอดส่งออกสินค้าที่ผลิตโดยสิงคโปร์ร่วงลง 7.2% ในเดือนธ.ค. เมื่อเทียบรายปี หลังจากที่ปรับตัวลดลง 3.4% ในเดือนพ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ