ดาวโจนส์เปิดบวกรับความหวัง ECB กระตุ้นศก. แต่พลิกร่วงลงขณะวิตกราคาน้ำมัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 21, 2016 22:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นนิวยอร์กเปิดแดนบวกในวันนี้ จากถ้อยแถลงของนายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) ที่ส่งสัญญาณในวันนี้ว่า ECB อาจทำการทบทวนนโยบายการเงินในการประชุมครั้งหน้าในเดือนมี.ค. และบ่งชี้ว่า ECB อาจผ่อนคลายนโยบายมากขึ้น และออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในเดือนดังกล่าว

เขากล่าวว่า ภาวะปั่นป่วนในตลาดการเงิน และตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ รวมทั้งความกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน และตลาดเกิดใหม่ จะเป็นปัจจัยทำให้ ECB มีการปรับนโยบายในการประชุมครั้งต่อไป

อย่างไรก็ดี ความวิตกเกี่ยวกับการดิ่งลงของราคาน้ำมัน และการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกที่ซบเซา ได้กดดันตลาดสู่แดนลบในเวลาต่อมา

ณ เวลา 21.52 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 15,722.95 จุด ลบ 52.04 จุด หรือ 0.31%

ดัชนีดาวโจนส์ยังคงร่วงลง 1% ในสัปดาห์นี้

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ยังคงปรับตัวลงในวันนี้ ใกล้ระดับต่ำสุดในรอบ 12 ปี จากความกังวลเกี่ยวกับภาวะน้ำมันล้นตลาด และอุปสงค์ที่อ่อนแอ

ณ เวลา 18.32 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.พ. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ลดลง 34 เซนต์ หรือ 1.20% สู่ระดับ 28.03 ดอลลาร์/บาร์เรล

ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก หลังจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลก และสหรัฐในปีนี้ จากการประเมินก่อนหน้านี้ในเดือนต.ค.2015 โดยระบุถึงการชะลอตัวของเศรษฐกิจในตลาดเกิดใหม่ เช่น จีน

ทั้งนี้ ในรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลก (WEO) นั้น IMF ระบุว่า เศรษฐกิจโลกจะขยายตัว 3.4% ในปีนี้ ลดลง 0.2% จากที่คาดการณ์ก่อนหน้านี้ หลังจากที่มีการเติบโต 3.1% ในปีที่แล้ว ขณะเดียวกัน IMF คาดว่า เศรษฐกิจโลกจะขยายตัว 3.6% ในปี 2017 ลดลง 0.2% จากคาดการณ์ครั้งก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ