ตลาดหุ้นเอเชียเคลื่อนไหวทั้งแดนบวกและลบภาคบ่าย ขณะน้ำมันอ่อนตัว-จับตาประชุม BOJ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 28, 2016 11:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียมีทั้งปรับตัวขึ้นและลงในการซื้อขายภาคบ่ายวันนี้ ภายหลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ ได้แสดงความกังวลครั้งใหม่เกี่ยวกับภาวะผันผวนในตลาดการเงิน และการชะลอตัวของเศรษฐกิจในต่างประเทศ ในขณะที่นักลงทุนต่างจับตาการประชุมของธนาคารกลางญี่ปุ่นที่เปิดฉากขึ้นในวันนี้ และจะสิ้นสุดลงในวันพรุ่งนี้

ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 19,086.32 จุด เพิ่มขึ้น 33.87 จุด, +0.18% ดัชนี SENSEX ตลาดหุ้นอินเดียเปิดวันนี้ที่ 24,481.86 จุด ลดลง 10.53 จุด, -0.04%

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ซึ่งมีการซื้อขายทางอิเล็กทรอนิกในตลาดเอเชีย ปรับตัวลงในช่วงเช้าวันนี้ หลังจากมีรายงานว่าสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงกว่าการคาดการณ์

เมื่อเวลา 11.00 น.ตามเวลาไทยในวันนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมค.ค. ปรับลง 32 เซนต์ สู่ระดับ 31.98 ดอลลาร์/บาร์เรล

คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติเป็นเอกฉันท์ในการประชุมเมื่อวานนี้ให้คงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นอยู่ในช่วง 0.25-0.50% ตามที่ตลาดการเงินคาดการณ์กันไว้ หลังจากปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนที่แล้วเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.2006

ทั้งนี้ เฟดได้แสดงความกังวลครั้งใหม่เกี่ยวกับภาวะผันผวนในตลาดการเงิน และการชะลอตัวของเศรษฐกิจในต่างประเทศ

อย่างไรก็ดี เฟดไม่ได้ตัดความเป็นไปได้ในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นในเดือนมี.ค.

แถลงการณ์เฟดระบุว่า เฟดกำลังจับตาอย่างใกล้ชิดต่อภาวะเศรษฐกิจโลก และตลาดการเงิน โดยกำลังทำการประเมินผลกระทบต่อตลาดแรงงาน และอัตราเงินเฟ้อ

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้มีการเปิดเผยในวันนี้ กระทรวงเศรษฐกิจ การค้าและอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดค้าปลีกเดือนธ.ค.หดตัวลง 1.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นการปรับตัวลงติดต่อกันเดือนที่ 2 และสะท้อนให้เห็นว่าอุปสงค์ของภาคครัวเรือนญี่ปุ่นชะลอตัวลง รวมทั้งผลกระทบที่เกิดจากการร่วงลงของราคาน้ำมัน

หากเทียบเป็นรายเดือนพบว่า ยอดค้าปลีกเดือนธ.ค.ของญี่ปุ่นลดลง 0.2% ขณะที่ยอดขายในห้างค้าปลีกขนาดใหญ่อยู่ในระดับทรงตัวเมื่อเทียบเป็นรายปี

ส่วนความเคลื่อนไหวที่สำคัญ ในวันนี้ ธนาคารกลางจีนได้อัดฉีดเม็ดเงินมูลค่า 3.40 แสนล้านหยวนเข้าสู่ตลาดการเงินผ่านการดำเนินงานทางตลาดเงิน (open market operations) ในวันนี้ เพื่อป้องกันภาวะสภาพคล่องตึงตัวในช่วงวันหยุดยาว และเพื่อชดเชยกับกระแสเงินทุนที่สะพัดออกอย่างรวดเร็ว

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ธนาคารกลางจีนก็ได้อัดฉีดเม็ดเงินไปแล้ว 4.4 แสนล้านหยวน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ