ตลาดหุ้นเอเชียดีดตัวขึ้นภาคบ่าย ขานรับมติแบงก์ชาติญี่ปุ่น

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 29, 2016 11:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียดีดตัวขึ้นในการซื้อขายภาคบ่ายวันนี้ ภายหลังจากที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) มีมติคงนโยบายการเงินไว้ในการประชุมวันนี้ พร้อมกับมีมติให้ใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบ ในขณะที่ธนาคารกลางจีนยังคงเดินหน้าอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบก่อนที่จะถึงเทศกาลตรุษจีน

ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 19,544.72 จุด เพิ่มขึ้น 348.89 จุด, +1.82% ดัชนี SENSEX ตลาดหุ้นอินเดียเปิดวันนี้ที่ 24,347.31 จุด ลดลง 122.26 จุด, -0.50%

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) มีมติคงนโยบายการเงินไว้ในการประชุมวันนี้ พร้อมกับมีมติให้ใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบ

ทั้งนี้ BOJ จะเรียกเก็บดอกเบี้ยที่อัตรา -0.1% สำหรับเม็ดเงินที่สถาบันการเงินต่างๆนำมาสำรองฝากไวักับ BOJ โดยเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายการเงินของ BOJ ลงมติด้วยคะแนนเสียง 5 ต่อ 4 ในการตัดสินใจใช้อัตราดอกเบี้ยติดลบดังกล่าว

ธนาคารกลางจีนประกาศอัดฉีดเม็ดเงินอีก 1 แสนล้านหยวนเข้าสู่ตลาดการเงินผ่านการดำเนินงานทางตลาดเงิน (open market operations) ในวันนี้ ซึ่งส่งผลให้ยอดรวมการอัดฉีดเงินในช่วงสัปดาห์นี้แตะระดับสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 6.9 แสนล้านหยวน

ความเคลื่อนไหวล่าสุดของธนาคารกลางจีน สอดคล้องกับที่ธนาคารระบุเมื่อวานนี้ว่า จะเพิ่มความถี่ในการดำเนินงานทางตลาดเงินเป็นการชั่วคราวในระหว่างวันที่ 29 ม.ค.-19 ก.พ. เพื่อให้ตลาดการเงินมีสภาพคล่องที่เพียงพอในช่วงตรุษจีน

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจในฝั่งเอเชียที่ได้มีการเปิดเผยในวันนี้ ได้แก่ ยอดใช้จ่ายภาคครัวเรือนของญี่ปุ่นในเดือนธ.ค.ปรับตัวลดลง 4.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี ทำสถิติปรับตัวลดลงเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน

ส่วนรายได้ของครอบครัวที่มีรายได้จากเงินเดือน ปรับตัวลดลง 2.9% ซึ่งลดลงเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน

ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนธ.ค.ของญี่ปุ่น ปรับตัวขึ้น 0.1% จากปีก่อนหน้านี้

ส่วนดัชนี CPI พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมราคาอาหารสดที่มีความผันผวนนั้น อยู่ที่ระดับ 103.3 เมื่อเทียบกับฐาน 100 ในปี 2553

ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น ปรับตัวลดลง 1.4% ในเดือนธ.ค. จากเดือนก่อนหน้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ