ดาวโจนส์ฟิวเจอร์พุ่งกว่า 100 จุด ขานรับ BOJ กระตุ้นเศรษฐกิจ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 29, 2016 20:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าพุ่งขึ้นกว่า 100 จุดในวันนี้ ขานรับการที่ธนาคารกลางญี่ปุน (BOJ) ประกาศใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

ณ เวลา 19.47 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าบวก 143 จุด หรือ 0.90% สู่ระดับ 16,115 จุด

BOJ มีมติให้ใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบในวันนี้ ซึ่งหมายความว่าธนาคารพาณิชย์จะต้องจ่ายค่าฝากแก่ BOJ หากมีการนำเงินส่วนเกินมาพักไว้ที่ BOJ ซึ่งมาตรการดังกล่าวของ BOJ มีขึ้นเพื่อกระตุ้นให้ธนาคารพาณิชย์นำเงินไปปล่อยกู้แก่ภาคธุรกิจ แทนที่จะนำมาพักไว้ที่ BOJ

ทั้งนี้ BOJ จะเรียกเก็บดอกเบี้ยที่อัตรา -0.1% สำหรับเม็ดเงินที่สถาบันการเงินต่างๆนำมาสำรองฝากไวักับ BOJ โดยเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายการเงินของ BOJ ลงมติด้วยคะแนนเสียง 5 ต่อ 4 ในการตัดสินใจใช้อัตราดอกเบี้ยติดลบดังกล่าว

ขณะเดียวกัน BOJ ยังให้คำมั่นที่จะเพิ่มฐานเงินที่อัตรา 80 ล้านล้านเยนต่อปี

นอกจากนี้ BOJ ยังได้เลื่อนกำหนดเวลาในการบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2% ออกไปอีก

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดดีดตัวขึ้น 0.79% เมื่อคืนนี้ โดยตลาดได้แรงหนุนจากผลประกอบการที่แข็งแกร่งของบริษัทเอกชน รวมถึงเฟซบุ๊ก แคทเทอร์พิลลาร์ และอาลีบาบา นอกจากนี้ หุ้นกลุ่มพลังงานดีดตัวขึ้นหลังจากราคาน้ำมันปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในวันนี้ รวมถึงประมาณการครั้งแรกของจีดีพีในช่วงไตรมาส 4/2558, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) เขตชิคาโกเดือนม.ค. และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคช่วงท้ายเดือนม.ค.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ