ดาวโจนส์ดีดบวกครั้งแรกรอบ 3 วัน ขานรับน้ำมันฟื้น,เอกชนสหรัฐจ้างงานสดใส

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 3, 2016 21:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นนิวยอร์กปรับตัวขึ้นในวันนี้เป็นครั้งแรกในรอบ 3 วัน โดยได้แรงหนุนจากการฟื้นตัวขึ้นของราคาน้ำมัน และการเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานที่สดใสของภาคเอกชนสหรัฐ

ณ เวลา 21.35 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 16,232.39 จุด เพิ่มขึ้น 77.79 จุด หรือ 0.45%

หุ้นกลุ่มพลังงานดีดตัววันนี้ ขณะที่หุ้นกลุ่มการเงินร่วงลงสวนทางตลาด

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ฟื้นตัวขึ้นในวันนี้ จากการที่รัสเซียระบุว่าพร้อมเข้าร่วมการประชุมเพื่อกระตุ้นราคาน้ำมัน ถ้าหากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และผู้ผลิตน้ำมันรายอื่นๆ มีความเห็นพ้องกันในการจัดประชุมดังกล่าว

ณ เวลา 21.37 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนมี.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 89 เซนต์ หรือ 2.98% สู่ระดับ 30.77 ดอลลาร์/บาร์เรล

นายเซอร์ไก ลาฟรอฟ รมว.ต่างประเทศของรัสเซีย กล่าวในวันนี้ว่า ถ้าหากโอเปก และผู้ผลิตน้ำมันรายอื่นๆ มีความเห็นพ้องกันในการจัดประชุมเพื่อหารือเกี่ยวกับการผลิตน้ำมัน ท่ามกลางการดิ่งลงของราคาน้ำมันในตลาด รัสเซียก็พร้อมเข้าร่วมการประชุม

ทั้งนี้ นายลาฟรอฟกล่าวย้ำสิ่งที่เขากล่าววานนี้ว่า รัสเซียมีความพร้อมสำหรับความร่วมมือในรูปแบบต่างๆ หากหลายประเทศมีความเห็นพ้องกันในการจัดประชุมระหว่างกลุ่มโอเปก และผู้ผลิตน้ำมันรายอื่นๆ

ด้านนายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รมว.พลังงานรัสเซีย กล่าวก่อนหน้านี้ว่า ซาอุดิอาระเบียได้เสนอให้ผู้ผลิตน้ำมันทั่วโลกพร้อมใจกันลดกำลังการผลิต 5% เพื่อแก้ปัญหาราคาน้ำมันตกต่ำจากสาเหตุของปริมาณน้ำมันล้นตลาด

นายโนวัคกล่าวว่า มีการเสนอให้มีการจัดการประชุมระหว่างโอเปก และประเทศผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มในระดับรัฐมนตรี และรัสเซียก็มีความพร้อมสำหรับการประชุมดังกล่าว

ผลการสำรวจของออโตเมติก ดาต้า โพรเซสซิ่ง อิงค์ (ADP) ระบุว่า ภาคเอกชนของสหรัฐมีการจ้างงานเพิ่มขึ้น 205,000 ตำแหน่งในเดือนม.ค. โดยลดลงจากเดือนธ.ค. แต่สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 195,000 ตำแหน่ง

นอกจากนี้ ADP ยังได้ทบทวนปรับเพิ่มตัวเลขการจ้างงานในเดือนธ.ค.เป็นเพิ่มขึ้น 267,000 ตำแหน่ง ซึ่งเป็นระดับสูงที่สุดในรอบ 1 ปี จากเดิมที่รายงานว่าเพิ่มขึ้น 257,000 ตำแหน่ง

ภาคบริการมีการจ้างงานเพิ่มขึ้น 192,000 ตำแหน่งในเดือนม.ค. ส่วนภาคการเงินมีการจ้างงานเพิ่มขึ้น 19,000 ตำแหน่ง ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.2006

กระทรวงแรงงานสหรัฐจะรายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรในวันศุกร์นี้ โดยจะเป็นตัวเลขการจ้างงานรวมทั้งภาครัฐและเอกชน

ผลการสำรวจนักวิเคราะห์ระบุว่า กระทรวงแรงงานสหรัฐจะรายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรประจำเดือนม.ค. เพิ่มขึ้น 200,000 ตำแหน่ง โดยลดลงจากระดับ 292,000 ตำแหน่งในเดือนธ.ค. ขณะที่คาดว่าอัตราการว่างงานจะทรงตัวที่ระดับ 5.0% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 8 ปี หรือนับตั้งแต่เดือนเม.ย.2008


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ