ดาวโจนส์ปรับตัวแดนบวก จากอานิสงส์ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนพุ่ง,ราคาน้ำมันทรงตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 25, 2016 22:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นนิวยอร์กปรับตัวในช่วงแคบๆในแดนบวกวันนี้ โดยได้แรงหนุนจากการเปิดเผยยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนของสหรัฐที่พุ่งขึ้น ขณะที่ราคาน้ำมันทรงตัว

ณ เวลา 21.54 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 16,518.24 จุด เพิ่มขึ้น 31.16 จุด หรือ 0.19%

หุ้นไนกี้ และโบอิ้งพุ่งขึ้นนำตลาดวันนี้ ขณะที่หุ้นพร็อคเตอร์ แอนด์ แกมเบิล และเอ็กซอน ดิ่งลง และสกัดช่วงบวกของดัชนีดาวโจนส์

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนของสหรัฐ เช่น เครื่องบิน รถยนต์ และเครื่องจักรขนาดใหญ่ที่มีอายุการใช้งานตั้งแต่ 3 ปีขึ้นไป พุ่งขึ้น 4.9% ในเดือนม.ค. ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดในรอบ 10 เดือน หรือนับตั้งแต่เดือนมี.ค.2015 หลังจากทรุดตัวลง 4.6% ในเดือนธ.ค.

การทะยานขึ้นของยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนบ่งชี้ถึงอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้น และบ่งชี้แนวโน้มการฟื้นตัวของภาคการผลิต

นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนโดยรวมของสหรัฐจะเพิ่มขึ้นเพียง 2.5% ในเดือนม.ค.

นอกจากนี้ คำสั่งซื้อสินค้าทุนที่ไม่รวมเครื่องบิน ซึ่งเป็นสิ่งบ่งชี้แผนการใช้จ่ายของภาคธุรกิจ พุ่งขึ้น 3.9% หลังจากทรุดตัวลง 3.7% ในเดือนธ.ค.

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวแคบในวันนี้ ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับภาวะน้ำมันล้นตลาด ขณะที่เศรษฐกิจโลกชะลอตัว แต่ปัจจัยดังกล่าวก็ได้รับการชดเชยจากความต้องการใช้น้ำมันเบนซินในระดับสูงในสหรัฐ

ณ เวลา 19.34 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนเม.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX บวก 1 เซนต์ หรือ 0.03% สู่ระดับ 32.16 ดอลลาร์/บาร์เรล

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐเพิ่มขึ้นมากเกินคาดในสัปดาห์ที่แล้ว

ทั้งนี้ สต็อกน้ำมันดิบเพิ่มขึ้น 3.5 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 507.6 ล้านบาร์เรล โดยเพิ่มขึ้นเป็นสัปดาห์ที่ 6 ในช่วง 7 สัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 2.4 ล้านบาร์เรล

สำหรับสต็อกน้ำมันดิบที่เมืองคุชชิ่ง รัฐโอกลาโฮมา ซึ่งเป็นจุดส่งมอบน้ำมัน เพิ่มขึ้น 333,000 บาร์เรล สู่ระดับ 65 ล้านบาร์เรล

อย่างไรก็ดี สต็อกน้ำมันเบนซินลดลง 2.2 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 256.5 ล้านบาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะลดลงเพียง 3 แสนบาร์เรล ได้บ่งชี้ถึงความต้องการใช้น้ำมันเบนซินจำนวนมากในสหรัฐ

นอกจากนี้ ช่วงขาขึ้นของตลาดที่เกิดจากความคาดหวังที่ว่ากลุ่มผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ของโลกจะสามารถจับมือกันหนุนให้ราคาฟื้นตัวขึ้น ก็ได้ชะลอตัวลงแล้ว หลังจากที่ประเทศผู้ผลิตน้ำมันดังกล่าวไม่ได้ดำเนินการใดๆที่เป็นรูปธรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ