ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวขึ้นภาคบ่าย รับราคาน้ำมันดีดตัว-จับตาประชุม ECB

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 10, 2016 11:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวสูงขึ้นในการซื้อขายภาคบ่ายวันนี้ เนื่องจากราคาน้ำมันที่ดีดตัวขึ้น รวมทั้งกระแสการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางยุโรปอาจจะผ่อนคลายนโยบายเพิ่มเติม

ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,691.26 จุด เพิ่มขึ้น 4.91 จุด, +0.29% ดัชนี SENSEX ตลาดหุ้นอินเดียเปิดวันนี้ที่ 24,815.70 จุด เพิ่มขึ้น 21.74 จุด, +0.09% ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 20,152.37 จุด เพิ่มขึ้น 156.11 จุด, +0.78%

ตลาดการเงินทั่วโลกจับตาดูการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางยุโรป (ECB) ในวันนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่า ECB จะผ่อนคลายนโยบายเพิ่มเติม โดยคาดว่า ECB อาจทำการเพิ่มวงเงินในการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ซึ่งขณะนี้มีวงเงินอยู่ที่ 6 หมื่นล้านยูโร/เดือน

นอกจากนี้ คาดว่า ECB อาจทำการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากสำหรับธนาคารพาณิชย์ที่นำเงินมาฝากไว้ที่ ECB จากขณะนี้ที่ระดับ -0.3% โดยธนาคารพาณิชย์จะต้องเป็นฝ่ายจ่ายค่าฝากแก่ ECB หากมีการนำเงินส่วนเกินมาพักไว้ที่ ECB

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้มีการเผยแพร่ในวันนี้ ได้แก่ สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ของจีน ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อระดับค้าส่ง ร่วงลง 4.9% เมื่อเทียบรายปี ในเดือนก.พ.

ส่วนดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนก.พ. ปรับตัวขึ้น 2.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเพิ่มขึ้นจากเดือนม.ค.ที่ขยับขึ้นเพียง 1.8%

ส่วนความเคลื่อนไหวทางเศรษฐกิจในวันนี้ ธนาคารกลางเกาหลีใต้มีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.5% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งนับเป็นเดือนที่ 9 ติดต่อกันที่ธนาคารกลางตัดสินใจตรึงอัตราดอกเบี้ย

ธนาคารกลางนิวซีแลนด์มีมติลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% สู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 2.25% ในการประชุมวันนี้ โดยธนาคารกลางระบุว่าอัตราเงินเฟ้อภายในประเทศยังอยู่ที่ระดับต่ำมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ