ดาวโจนส์ฟิวเจอร์ยังคงอ่อนตัว นักลงทุนกังวลบึ๊มเบลเยียม,เฟดขึ้นดบ.เร็วกว่าคาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 23, 2016 20:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้ายังคงปรับตัวลงต่อเนื่องจากวานนี้ ขณะที่นักลงทุนกังวลต่อการโจมตีสนามบินและสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินที่เบลเยียม รวมทั้งวิตกเกี่ยวกับการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าที่คาดไว้

ณ เวลา 20.16 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าลบ 35 จุด หรือ 0.2% สู่ระดับ 17,469 จุด

นายจอห์น วิลเลียมส์ ประธานเฟดสาขาซานฟรานซิสโก กล่าวว่า เขาจะสนับสนุนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนเม.ย.หรือเดือนมิ.ย. หากข้อมูลเศรษฐกิจยังคงเป็นไปตามที่เขาคาดการณ์ไว้

นายวิลเลียมส์กล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐกำลังขยายตัวได้ดี และเฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในจังหวะที่เร็วขึ้นหากไม่มีปัจจัยเศรษฐกิจโลกมาเหนี่ยวรั้งเอาไว้

นอกจากนี้ นายวิลเลียมส์กล่าวว่า เขาเห็นด้วยที่เฟดไม่ดำเนินการใดๆในเดือนนี้ เนื่องจากเฟดต้องได้รับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับแนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ ท่ามกลางการชะลอตัวลงของเศรษฐกิจโลก อีกทั้งยังต้องดูว่า การปรับตัวเพิ่มขึ้นของอัตราเงินเฟ้อในเดือนม.ค.ที่ผ่านมาจะมีความยั่งยืนหรือไม่

ทางด้านนายเดนนิส ล็อคฮาร์ท ประธานเฟดสาขาแอตแลนต้า เปิดเผยว่า เฟดอาจมีการปรับขึ้นดอกเบี้ยอย่างเร็วที่สุดในเดือนเม.ย.นี้

นายล็อคฮาร์ท กล่าวว่า "ผมมองว่าขณะนี้มีปัจจัยกระตุ้นเพียงพอดังที่ปรากฎให้เห็นในข้อมูลเศรษฐกิจ เพื่อนำไปพิจารณาในการกำหนดมาตรการเพิ่มเติมในการประชุมครั้งต่อไป โดยอย่างเร็วที่สุดก็ในการประชุมปลายเดือนเม.ย."

นายล็อคฮาร์ท ระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะดีดตัวขึ้น หลังจากที่ขยายตัวเพียง 1% ในไตรมาส 4

การแสดงความเห็นของนายล็อคฮาร์ทสอดคล้องกับนายวิลเลียมส์ที่ส่งสัญญาณว่าเฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนเม.ย.เช่นกัน

ทั้งนี้ เฟดมีกำหนดการประชุมครั้งต่อไปในวันที่ 26-27 เม.ย. ขณะที่นักลงทุนส่วนใหญ่คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่าเฟดจะมีการปรับขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมวันที่ 14-15 มิ.ย.

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบ 0.23% เมื่อคืนนี้ เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับเหตุการณ์ระเบิดที่สนามบินและสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินในกรุงบรัสเซลส์ของเบลเยียม ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 30 คน โดยข่าวดังกล่าวได้ฉุดหุ้นกลุ่มสายการบินและกลุ่มขนส่งร่วงลงอย่างหนัก

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ โดยในวันนี้ สหรัฐจะเปิดเผยยอดขายบ้านใหม่เดือนก.พ. และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) ส่วนวันพฤหัสบดี จะมีการเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกรายสัปดาห์, ยอดส่งซื้อสินค้าคงทนเดือนเดือนก.พ. และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนมี.ค.โดยมาร์กิต

สำหรับวันศุกร์จะมีการเปิดเผยการประมาณการครั้งสุดท้ายของตัวเลขจีดีพีไตรมาส 4/2558 และการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ไตรมาส 4/2558


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ