ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวขึ้นภาคบ่าย จับตาสุนทรพจน์เยลเลน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 28, 2016 12:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียสวนใหญ่ปรับตัวสูงขึ้นในการซื้อขายภาคบ่าย โดยนักลงทุนต่างจับตาการกล่าวสุนทรพจน์ของนางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันพรุ่งนี้ อย่างไรก็ดี ตลาดหุ้นหลายแห่งยังคงปิดทำการในเนื่องในเทศกาลอีสเตอร์ และจะกลับมาเปิดซื้อขายตามปกติในวันพรุ่งนี้

ดัชนี SENSEX ตลาดหุ้นอินเดียเปิดวันนี้ที่ 25,417.11 จุด เพิ่มขึ้น 79.55 จุด, +0.31% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,698.76 จุด ลดลง 5.03 จุด, -0.30% ดัชนีเซี่ยงไฮ้ ปรับตัวขึ้นแตะ 2,993.72

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้มีการเผยแพร่ในวันนี้ ได้แก่ คณะกรรมการกำกับดูแลกิจการธนาคารจีน (CBRC) เปิดเผยว่า สถาบันการเงินของจีนมียอดสินทรัพย์และหนี้สิน ณ สิ้นเดือนก.พ.เพิ่มขึ้น เมื่อเทียบเป็นรายปี รายงานของ CBRC ระบุว่า สินทรัพย์ของสถาบันการเงินภายในประเทศ ซึ่งรวมถึงธนาคารพาณิชย์ ธนาคารที่สนองนโยบายของรัฐบาล และสหกรณ์ออมทรัพย์ในชนบท เพิ่มขึ้น 17.5% แตะที่ 200.7 ล้านล้านหยวน (30.78 ล้านล้านดอลลาร์) ณ สิ้นเดือนก.พ.

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนรายงานว่า กำไรของบริษัทภาคอุตสาหกรรมชั้นนำของจีน ขยายตัวขึ้น 4.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี ในช่วง 2 เดือนแรกของปี 2559

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กำไรของบริษัทอุตสาหกรรมที่มีรายได้ต่อปีสูงกว่า 20 ล้านหยวน หรือประมาณ 3.1 ล้านดอลลาร์นั้น อยู่ที่ 7.80 แสนล้านหยวนในช่วงเดือนม.ค.-ก.พ. 2559

ทั้งนี้ กำไรในช่วงเดือนธ.ค.นั้น ร่วงลง 4.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี และลดลง 2.3% ในปีที่แล้ว

นอกจากนี้ นักลงทุนในตลาดการเงินทั่วโลกจับตาดูนางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งจะกล่าวสุนทรพจน์ที่สมาคมเศรษฐกิจแห่งรัฐนิวยอร์ก ในวันพรุ่งนี้ เพื่อจับสัญญาณว่า นางเยลเลนจะส่งสัญญาณเรื่องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยหรือไม่ หลังจากที่ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่หลายคนของเฟดได้ออกมาแสดงความเห็นว่า เฟดควรจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนหน้า

นายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานเฟดสาขาเซนต์ หลุยส์ กล่าวว่า เฟดอาจจะใกล้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งใหม่แล้ว หลังจากที่ได้คงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเมื่อวันที่ 15-16 มี.ค.ที่ผ่านมา และได้ทำการปรับลดคาดการณ์ตัวเลขทางเศรษฐกิจเล็กน้อย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ