ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดลบ 31.57 จุด ตลาดจับตาตัวเลขจ้างงานสหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 1, 2016 06:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (31 มี.ค.) หลังจากมีรายงานว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานปรับตัวเพิ่มขึ้นเกินคาดในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งข้อมูลดังกล่าวส่งผลให้นักลงทุนระมัดระวังการซื้อขาย ก่อนที่กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรประจำเดือนมี.ค.ในวันนี้

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 17,685.09 จุด ลดลง 31.57 จุด หรือ -0.18% ดัชนี NASDAQ ปิดที่ 4,869.85 จุด เพิ่มขึ้น 0.56 จุด หรือ +0.01% ดัชนี S&P500 ปิดที่ 2,059.74 จุด ลดลง 4.21 จุด หรือ -0.20%

ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กเป็นไปอย่างซบเซา หลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้น 11,000 ราย สู่ระดับ 276,000 รายในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 26 มี.ค. ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกจะทรงตัวที่ระดับ 265,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว

นักลงทุนระมัดระวังการซื้อขายก่อนที่กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรประจำเดือนมี.ค.ในวันนี้ ขณะที่ผลการสำรวจนักวิเคราะห์ระบุว่า กระทรวงแรงงานสหรัฐจะรายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรประจำเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 200,000 ตำแหน่ง และคาดว่าอัตราการว่างงานจะทรงตัวที่ระดับ 4.9% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 8 ปี

นอกจากนี้ ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กยังได้รับแรงกดดันหลังจากนายชาร์ลส์ อีแวนส์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาชิคาโก กล่าวว่า เขาพร้อมที่จะสนับสนุนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนมิ.ย.

ทั้งนี้ นายอีแวนส์กล่าวว่า "เมื่อพิจารณาถึงภาวะเศรษฐกิจ ผมคาดว่าจะมีการปรับอัตราดอกเบี้ยขึ้น 2 ครั้งในปีนี้" พร้อมกับส่งสัญญาณว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในกลางปีนี้ และอีกครั้งหนึ่งในปลายปี

หุ้นกลุ่มสินค้าเกษตรร่วงลง หลังจากหลายบริษัทเปิดเผยผลประกอบการที่อ่อนแอ โดยหุ้นมอนซานโต ร่วงลง 3.7% หุ้นโมซาอิค ซึ่งเป็นผู้ผลิตปุ๋ยรายใหญ่ ร่วงลง 4% และหุ้น Deere ซึ่งเป็นผู้ผลิตเครื่องมือการเกษตร ดิ่งลง 3.9%

อย่างไรก็ตาม หุ้นกลุ่มพลังงานดีดตัวขึ้น หลังจากราคาน้ำมันเริ่มฟื้นตัว โดยหุ้นเชซาพีค เอนเนอร์จี และหุ้นเมอร์ฟี ออยล์ ต่างก็ปรับตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง

หุ้น IBM ปรับตัวขึ้น 2% หลังจากบริษัทเปิดเผยแผนการขยายธุรกิจด้วยการซื้อกิจการบริษัท Bluewolf Group ขณะที่หุ้นเทสลา ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า พุ่งขึ้น 1.3%

นอกเหนือจากตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรประจำเดือนมี.ค.แล้ว นักลงทุนยังจับตาข้อมูลเศรษฐกิจอื่นๆในสหรัฐวันนี้ด้วย รวมถึงดัชนีภาคการผลิตเดือนมี.ค.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM), การใช้จ่ายด้านการก่อสร้างเดือนก.พ., ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนมี.ค.โดยมาร์กิต และความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมี.ค.โดยมหาวิทยาลัยมิชิแกน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ