ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวขึ้นภาคบ่าย ขานรับจ้างงานสหรัฐแข็งแกร่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 4, 2016 11:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวสูงขึ้นในการซื้อขายภาคบ่ายวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนได้รับปัจจัยสนับสนุนจากข้อมูลจ้างงานนอกภาคการเกษตรของสหรัฐ และการดีดตัวขึ้นของกิจกรรมการผลิตจีน

ดัชนี SENSEX ตลาดหุ้นอินเดียเปิดวันนี้ที่ 25,333.98 จุด เพิ่มขึ้น 64.34 จุด, +0.25% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,719.23 จุด เพิ่มขึ้น 8.68 จุด, +0.51% ส่วนตลาดหุ้นฮ่องกงและจีนปิดทำการในวันนี้เนื่องในวันเชงเม้ง

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้น 215,000 ตำแหน่งในเดือนมี.ค. ขณะที่อัตราการว่างงานขยับขึ้น 0.1% แตะระดับ 5.0% หลังจากทรงตัวที่ 4.9% ในเดือนก.พ. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 8 ปี หรือนับตั้งแต่เดือนเม.ย.2008

อัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นในเดือนมี.ค. โดยปรับตัวขึ้นเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่เดือนพ.ค. 2558

นักวิเคราะห์ มองว่า การที่ข้อมูลจ้างงานสหรัฐออกมาแข็งแกร่งนั้น ช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนที่มีต่อเศรษฐกิจสหรัฐ และก็ไม่ส่งผลกระทบต่อการคาดการณ์เกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ เนื่องจากตลาดมองว่า การที่จะสร้างแรงกดดันให้กับธนาคารกลางสหรัฐขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วขึ้นนั้น อัตราการขยายตัวของการจ้างงานจะต้องแข็งแกร่งกว่านี้ และเงินเฟ้อจะต้องเพิ่มขึ้นกว่านี้

สำหรับความเคลื่อนไหวด้านราคาน้ำมันนั้น หลายฝ่ายต่างรอดูสถานการณ์ระหว่างอิหร่านและซาอุดิอาระเบีย ภายหลังจากที่นายบิจาน ซานเกเนห์ รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของอิหร่านเปิดเผยว่า อิหร่านได้ส่งออกน้ำมันและก๊าซธรรมชาติเพิ่มขึ้น 250,000 บาร์เรลต่อวัน ในเดือนมี.ค. สู่ระดับสูงกว่า 2 ล้านบาร์เรลต่อวัน โดยอิหร่านผลิตและส่งออกน้ำมันเพิ่มขึ้นนับตั้งแต่ที่ได้รับการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรจากประเทศตะวันตกในเดือนม.ค.ที่ผ่านมา

การเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวมีขึ้นก่อนที่การประชุมกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศนอกกลุ่มโอเปกจะประชุมกันในวันที่ 17 เม.ย.นี้ เพื่อหารือเรื่องการจำกัดการผลิตน้ำมัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ