ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดลบ เหตุวิตกเศรษฐกิจโลกชะลอตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 8, 2016 07:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดลบเมื่อคืนนี้ (7 เม.ย.) เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจทั่วโลก หลังจากรายงานการประชุมของธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) บ่งชี้ว่า เจ้าหน้าที่อีซีบีได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับภาวะเงินเฟ้อต่ำในยูโรโซน ขณะที่รายงานการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ระบุว่า ภาวะซบเซาของเศรษฐกิจทั่วโลกยังคงกดดันให้เศรษฐกิจสหรัฐมีความเสี่ยงที่จะเผชิญกับภาวะขาลง

ดัชนี Stoxx Europe 600 ปรับตัวลง 0.8% ปิดที่ 328.10 จุด

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 4,245.91 จุด ลดลง 38.73 จุด หรือ -0.90% ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดที่ 9,530.62 จุด ลดลง 93.89 จุด หรือ -0.98% ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 6,136.89 จุด ลดลง 24.74 จุด หรือ -0.40%

นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก เมื่อพิจารณาจากรายงานการประชุมของอีซีบีประจำเดือนมี.ค. ซึ่งระบุว่า เจ้าหน้าที่อีซีบีมีความวิตกว่าภาวะอัตราเงินเฟ้อต่ำกำลังฝังตัวอยู่ในระบบเศรษฐกิจ พร้อมกับเตือนว่า ความเสี่ยงในการเกิดผลกระทบรอบที่ 2 กำลังเพิ่มมากขึ้น นับตั้งแต่ที่อีซีบีประชุมกันในครั้งที่แล้ว โดยผลกระทบในรอบที่ 2 คือการที่ประชาชนคาดว่าราคาจะร่วงลงต่อไป ทำให้พวกเขากำหนดค่าจ้างและราคาในระดับที่ต่ำลงอีก ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ เนื่องจากจะสกัดการใช้จ่าย และการลงทุน

นอกจากนี้ รายงานการประชุมประจำเดือนมี.ค.ของเฟดบ่งชี้ว่า สถานการณ์ทางเศรษฐกิจและการเงินทั่วโลกยังคงส่งผลให้แนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐมีความเสี่ยงที่จะเผชิญกับภาวะขาลง และถือเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เฟดส่งสัญญาณชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

อย่างไรก็ตาม หุ้นกลุ่มเวชภัณฑ์ยังคงได้รับแรงบวกจากข่าวไฟเซอร์ อิงค์ ประกาศยุติข้อตกลงการควบรวมกิจการกับอัลเลอร์แกน พีแอลซี บริษัทผู้ผลิตโบท็อกซ์จากไอร์แลนด์ โดยหุ้นแอสทราเซเนกา ปรับขึ้น 1% หุ้นแกลคโซสมิธไคลน์ ดีดตัวขึ้น 0.9% หุ้นบีบี ไบโอเทค พุ่งขึ้น 1.3% และหุ้นไชร์ ดีดขึ้น 0.8%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ