ดาวโจนส์ฟิวเจอร์ร่วง หลังราคาน้ำมันชะลอตัว,กังวลเงินเฟ้อพุ่งหนุนเฟดขึ้นดบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 17, 2016 20:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าปรับตัวลงในวันนี้ หลังราคาน้ำมันเริ่มชะลอตัวลง ขณะที่การเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นของสหรัฐ บ่งชี้ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีแนวโน้มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้

ณ เวลา 20.14 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าลบ 41 จุด หรือ 0.23% สู่ระดับ 17,623 จุด

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI เริ่มชะลอตัวในวันนี้ หลังจากที่พุ่งขึ้นกว่า 3% เมื่อวานนี้

ณ เวลา 20.08 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนมิ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX บวก 8 เซนต์ หรือ 0.17% สู่ระดับ 47.80 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบได้รับแรงหนุนหลังจากโกลด์แมน แซคส์ ระบุในรายงานภาวะตลาดน้ำมันเมื่อวานนี้ว่า ตลาดน้ำมันได้สิ้นสุดภาวะอุปทานล้นตลาดที่ได้ดำเนินมาเกือบ 2 ปีแล้ว หลังจากเกิดการชะงักงันในการผลิตน้ำมันทั่วโลก

โกลด์แมน แซคส์ เปิดเผยว่า ตลาดได้เข้าสู่ภาวะขาดแคลนน้ำมันเร็วกว่าที่คาดไว้ เนื่องจากอุปสงค์ปรับตัวเพิ่มขึ้น และการผลิตเริ่มชะลอตัวลง โดยภาวะชะงักงันของการผลิตน้ำมันในไนจีเรีย เวเนซุเอลา สหรัฐ และจีนนั้น ส่งผลให้การผลิตน้ำมันลดลงอย่างมากนับตั้งแต่เดือนมี.ค.

นอกจากนี้ โกลด์แมน แซคส์ ยังได้ปรับเพิ่มตัวเลขคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบ WTI ในปีนี้ โดยระบุว่าราคาน้ำมันดิบ WTI จะมีค่าเฉลี่ยที่ระดับ 45 ดอลลาร์ในช่วงไตรมาส 2 และอยู่ที่ 50 ดอลลาร์ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้

ทางด้านกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ดีดตัวขึ้น 0.4% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบรายเดือน ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.พ.2013 จากการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมัน และอาหาร

ก่อนหน้านี้ ดัชนี CPI ขยับขึ้น 0.1% ในเดือนมี.ค.

เมื่อเทียบรายปี ดัชนี CPI พุ่งขึ้น 1.1% ในเดือนเม.ย. หลังจากเพิ่มขึ้น 0.9% ในเดือนมี.ค.

นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า ดัชนี CPI เพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบรายเดือน และเพิ่มขึ้น 1.1% เมื่อเทียบรายปี

การเพิ่มขึ้นเกินคาดของดัชนี CPI บ่งชี้ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีแนวโน้มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้

หากไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน ดัชนี CPI พื้นฐานขยับขึ้น 0.2% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบรายเดือน หลังจากเพิ่มขึ้น 0.1% ในเดือนมี.ค.

เมื่อเทียบรายปี ดัชนี CPI พื้นฐานพุ่งขึ้น 2.1% ในเดือนเม.ย. หลังจากเพิ่มขึ้น 2.2% ในเดือนมี.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ