ดาวโจนส์เปิดตลาดบวก เก็งเฟดไม่ขึ้นอัตราดอกเบี้ยคืนนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 15, 2016 20:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นนิวยอร์กปรับตัวขึ้นในวันนี้ จากการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันนี้

ณ เวลา 20.34 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 17,707.52 จุด เพิ่มขึ้น 31.40 จุด หรือ 0.18% หลังจากปรับตัวลง 4 วันติดต่อกัน

หุ้นกลุ่มการเงินดีดตัวนำตลาดวันนี้ ขณะที่กลุ่มพลังงานดิ่งลงตามราคาน้ำมันที่ร่วงลง

นักวิเคราะห์คาดว่าเฟดจะยังคงไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในวันนี้ หลังการเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานที่ซบเซา รวมทั้งจากการที่เฟดยังไม่ต้องการดำเนินการด้านอัตราดอกเบี้ยก่อนทราบผลการลงประชามติในสหราชอาณาจักร ซึ่งประกอบด้วย อังกฤษ, สก็อตแลนด์, เวลส์ และไอร์แลนด์เหนือ ในวันที่ 23 มิ.ย. กรณีถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (EU) ซึ่งหากมีการตัดสินใจถอนตัวออกจาก EU ก็จะส่งผลกระทบให้เศรษฐกิจ EU เกิดภาวะถดถอย

การปิดหีบลงคะแนนจะมีขึ้นในเวลา 21.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือเวลา 04.00 น.ช่วงเช้ามืดของวันศุกร์ที่ 24 มิ.ย.ตามเวลาไทย ซึ่งหมายความว่าทั่วโลกจะเริ่มรับรู้ผลการลงประชามติหลังจากเวลาดังกล่าว ซึ่งจะถือเป็นช่วงเวลา 24 ชั่วโมงที่จะสร้างความผันผวนมากที่สุดต่อตลาดการเงินทั่วโลกในรอบ 25 ปี ขณะที่มีการเตือนกันมาจากหลายฝ่ายว่า หากสหราชอาณาจักรตัดสินใจแยกตัวออกจาก EU ก็จะส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อค่าเงินปอนด์ซึ่งจะทำให้ทรุดตัวลง และจะกระทบอย่างหนักต่อตลาดการเงิน และตลาดหุ้นทั่วโลก เนื่องจากจะเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ต่อยุโรปที่ต้องสูญเสียสหราชอาณาจักรที่มีมูลค่าเศรษฐกิจสูงเกือบ 3 ล้านล้านดอลลาร์

ธนาคารกลางอังกฤษประกาศแจ้งให้พนักงานเตรียมทำงานตลอดทั้งคืนในวันที่ 23 มิ.ย. รวมทั้งผู้บริหารระดับสูงต้องพร้อมเข้าประชุมเพื่อตัดสินใจในประเด็นสำคัญ หากตลาดการเงินของอังกฤษเกิดความผันผวนครั้งใหญ่

นอกจากนี้ ธนาคารยักษ์ใหญ่ของโลก เช่น ซิตี้กรุ๊ป, โกลด์แมน แซคส์, ดอยช์ แบงก์, เจพีมอร์แกน, เอชเอสบีซี, บาร์เคลย์ส, รอยัล แบงก์ ออฟ สก็อตแลนด์ และลอยด์ ก็ได้ให้เทรดเดอร์อาวุโสอยู่ทำงานตลอดคืนเช่นกัน

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ดิ่งลงกว่า 1% ในวันนี้ โดยปรับตัวลงเป็นวันที่ 5 จากความกังวลเกี่ยวกับปริมาณน้ำมันที่เพิ่มขึ้นในสหรัฐ และการลงประชามติในสหราชอาณาจักรกรณีถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit)

ณ เวลา 19.13 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ร่วงลง 50 เซนต์ หรือ 1.03% สู่ระดับ 47.99 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทางด้านสถาบันปิโตรเลียมอเมริกัน (API) รายงานว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้น 1.2 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว สู่ระดับ 536.7 ล้านบาร์เรล เทียบกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 2.3 ล้านบาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ