ดาวโจนส์ฟิวเจอร์ร่วง บ่งชี้วอลล์สตรีทดิ่งคืนนี้ ผวาผลกระทบ Brexit

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 16, 2016 20:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าปรับตัวลงในวันนี้ บ่งชี้ว่าตลาดหุ้นวอลล์สตรีทจะร่วงลงในคืนนี้ จากความวิตกเกี่ยวกับการลงประชามติในสหราชอาณาจักรกรณีแยกตัวจากสหภาพยุโรป (EU)

ณ เวลา 20.13 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าลบ 80 จุด หรือ 0.46% สู่ระดับ 17,472 จุด

นางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟด (FOMC) เมื่อวานนี้ว่า การลงประชามติในสหราชอาณาจักรกรณีถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ที่จะมีขึ้นในสัปดาห์หน้า ถือเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เฟดตัดสินใจคงนโยบายการเงินในการประชุมครั้งล่าสุดนี้

"ประเด็นการลงประชามติในอังกฤษ ถือเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ส่งผลให้คณะกรรมการเฟดมีมติตรึงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้ โดยการตัดสินใจของอังกฤษในครั้งนี้จะมีผลต่อภาวะเศรษฐกิจและตลาดการเงินทั่วโลก" ประธานเฟดกล่าวในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน

ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ระบุเตือนว่า หากชาวอังกฤษตัดสินใจแยกตัวจากสหภาพยุโรปในการลงประชามติวันที่ 23 มิ.ย. สิ่งนี้ก็จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก ขณะที่ปอนด์จะทรุดตัวลงอย่างหนัก

ผลการสำรวจในขณะนี้พบว่า ผู้ที่สนับสนุนให้อังกฤษถอนตัวจากสหภาพยุโรป มีจำนวนมากกว่าผู้ที่ต้องการอยู่ในสหภาพยุโรป แม้จะมีคำเตือนจากนายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ, BoE และอีกหลายองค์กรเกี่ยวกับผลกระทบที่จะตามมา หากอังกฤษตัดสินใจแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป

BoE ระบุว่า การลงประชามติดังกล่าวนับเป็นความเสี่ยงในระยะใกล้ที่ใหญ่ที่สุดต่อตลาดการเงินอังกฤษ และตลาดโลก

นอกจากนี้ คณะกรรมการนโยบายการเงินทั้ง 9 คนของ BoE ยังได้หารือกันเกี่ยวกับการจัดเตรียมแผนฉุกเฉินรับมือในช่วงการทำประชามติ ซึ่งรวมถึงการกำกับธนาคารต่างๆเพื่อให้มั่นใจว่ามีสภาพคล่องที่เพียงพอ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ