ดาวโจนส์พุ่งกว่า 100 จุด ทำนิวไฮ ขานรับ BoE ส่งสัญญาณลดดบ.เดือนหน้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 14, 2016 21:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กพุ่งขึ้นกว่า 100 จุดในวันนี้ ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในการซื้อขายระหว่างวัน ขานรับการเปิดเผยผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียน และตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ ขณะที่ได้รับแรงหนุนจากการที่ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนหน้า

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาหุ้นไลน์ คอร์ป ซึ่งเข้าซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กในวันนี้

ณ เวลา 20.45 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 18,486.93 จุด เพิ่มขึ้น 113.71 จุด หรือ 0.61%

หุ้นโกลด์แมน แซคส์, เจพีมอร์แกน เชส และไอบีเอ็มเป็นหุ้นบูลชิพที่ดีดตัวหนุนตลาดวันนี้

หุ้นกลุ่มธนาคารทะยานขึ้น ขณะที่เจพีมอร์แกน เชส ดีดตัวขึ้น 2% ในวันนี้ หลังเปิดเผยผลประกอบการในไตรมาส 2 สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

ทั้งนี้ เจพีมอร์แกนเปิดเผยว่ามีกำไร 1.55 ดอลลาร์/หุ้น เมื่อเทียบกับการคาดการณ์ที่ระดับ 1.43 ดอลลาร์/หุ้น

นอกจากนี้ ทางธนาคารยังรายงานรายได้ที่ระดับ 2.52 หมื่นล้านดอลลาร์ สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 2.42 หมื่นล้านดอลลาร์

รายงานการประชุมของคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (MPC) ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ในวันนี้บ่งชี้ว่า BoE มีแนวโน้มผ่อนคลายนโยบายในการประชุมเดือนหน้า หลังจากที่ BoE ทำการประเมินผลกระทบที่เศรษฐกิจอังกฤษได้รับจากการที่สหราชอาณาจักรลงประชามติแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit)

"ขณะที่ยังไม่มีหลักฐานบ่งชี้ภาวะย่ำแย่ลงระหว่างปัจจัยสนับสนุนการขยายตัว และการดีดตัวของเงินเฟ้อ กรรมการส่วนใหญ่ของ MPC จึงคาดว่าจะทำการผ่อนคลายนโยบายการเงินในการประชุมเดือนส.ค." รายงานระบุ

"จะมีการพิจารณารายละเอียดที่แน่นอนของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในการประชุมเดือนส.ค. ซึ่งจะมีการออกรายงานคาดการณ์เงินเฟ้อ"

ทั้งนี้ BoE ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.5% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ด้วยคะแนนเสียง 8-1 ซึ่งสวนทางกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ว่าจะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25%

นอกจากนี้ BoE ยังได้ลงมติด้วยคะแนนเสียงเป็นเอกฉันท์ในการคงวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ที่ระดับ 3.75 แสนล้านปอนด์

การประชุมนโยบายการเงินในวันนี้ เป็นการประชุมครั้งแรกของ BoE หลังการลงประชามติในสหราชอาณาจักรเมื่อวันที่ 23 มิ.ย.เพื่อแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป

ทางด้านกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกทรงตัวที่ระดับ 254,000 รายในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 9 ก.ค. ซึ่งใกล้กับระดับ 248,000 ราย ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 43 ปีที่ทำไว้ในกลางเดือนเม.ย.

นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่าจำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกจะเพิ่มขึ้น สู่ระดับ 265,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว

จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกได้อยู่ต่ำกว่า 300,000 ราย เป็นสัปดาห์ที่ 71 ติดต่อกัน ซึ่งยาวนานที่สุดนับตั้งแต่ปี 1973

ส่วนตัวเลขค่าเฉลี่ย 4 สัปดาห์ของจำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรก ซึ่งถือเป็นมาตรวัดตลาดแรงงานที่ดีกว่า เนื่องจากขจัดความผันผวนรายสัปดาห์ ลดลง 5,750 ราย สู่ระดับ 259,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว

ไลน์ คอร์ป ผู้ให้บริการแอพพลิเคชั่นส่งข้อความ เข้าซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กในวันนี้ และตลาดหุ้นโตเกียวในวันพรุ่งนี้ ซึ่งคาดว่าการซื้อขายจะเป็นไปอย่างคึกคัก

ไลน์สามารถระดมทุนจากการนำหุ้นเสนอขายต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) ได้มากกว่า 1.1 พันล้านดอลลาร์ ส่งผลให้ไลน์ทำสถิติเป็นหุ้น IPO รายใหญ่ที่สุดของสหรัฐในปีนี้ ขณะที่มีราคาหุ้นละ 3,300 เยน หรือ 32.84 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับบนสุดของช่วงคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ และบ่งชี้ถึงอุปสงค์ที่แข็งแกร่งของนักลงทุน และจากมูลค่าหุ้นดังกล่าวส่งผลให้บริษัทไลน์มีมูลค่าสูงถึงเกือบ 7 พันล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ ไลน์มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่กรุงโตเกียว แต่มีบริษัทเนเวอร์ คอร์ป ของเกาหลีใต้เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ